Người cao tuổi rất dễ mắc bệnh trĩ và khó điều trị vì sức đề kháng kém do mắc nhiều bệnh mạn tính. Bởi vậy việc nâng cao chất lượng cuộc sống và phòng ngừa bệnh đối với người già cần được chú trọng.

Ăn đúng cách
Theo các chuyên gia y tế, trĩ là một bệnh mạn tính do nhiều nguyên nhân và có thể đề phòng. Để hệ tiêu hóa hoạt động bình thường, người già nên ăn điều độ và đúng giờ, không ăn quá no và không để quá đói.

Táo bón là nguyên nhân gây trĩ hàng đầu, bởi vậy để phòng tránh người già nên ăn nhiều thực phẩm thô có hàm lượng chất xơ cao như rau xanh, hoa quả và các loại đậu, uống nhiều nước. Mỗi tuần nên ăn một vài bữa cơm gạo lức muối vừng. Hạn chế ăn các thực phẩm kích thích như ớt cay, tỏi, hành, mù tạt....

Việc giữ gìn vệ sinh ăn uống cũng rất quan trọng, đặc biệt vào mùa hè để phòng tránh các bệnh dễ tạo điều kiện phát sinh bệnh trĩ như kiết, viêm ruột do nấm hoặc do vi khuẩn, rối loạn tiêu hóa.

Sinh hoạt hợp lý

Để phòng bệnh trĩ thì ngay từ khi còn trẻ, chúng ta đã nên hình thành những thói quen sinh hoạt tốt như tránh đứng lâu, ngồi lâu, ngồi xổm, không hút thuốc lá và uống rượu.

Thường xuyên tham gia nhiều loại thể dục thể thao, có thể tăng cường khả năng phòng chống bệnh cho cơ thể, giảm thiểu khả năng phát bệnh, có tác dụng nhất định để phòng ngừa bệnh trĩ. Các môn thể thao hữu ích giúp phòng ngừa bệnh trĩ như bơi lội, đi bộ, chạy chậm...

Nên hình thành thói quen mỗi sáng sớm thức dậy đúng giờ đại tiện. Không nên nhịn đại tiện vì sẽ gây ra táo bón. Các thói quen như ngồi trong nhà vệ sinh quá lâu, đọc báo trong nhà vệ sinh hoặc dùng lực quá sức… đều là thói quen không tốt, nên thay đổi.

Hạn chế sinh hoạt tình dục khi có các biểu hiện của bệnh trĩ.  Nên chú ý vệ sạch sẽ vùng kín và hậu môn. Mỗi ngày nên ngâm nước ấm vùng hậu môn khoảng 15-20 phút.

Chữa trĩ không dùng thuốc

Bên cạnh đó, người già có thể tập khí công để chữa căn bệnh khó nói này.

ThS. Hoàng Khánh Toàn giới thiệu các bài tập như sau: Một là đứng thẳng, khớp gối duỗi thẳng, đặt hai bàn tay ôm lấy khớp gối, đồng thời nhíu hậu môn co lên, giữ càng lâu càng tốt, mỗi ngày tập 2 lần

Hai là có thể nằm, ngồi hoặc đứng, dùng ý niệm để co thót hậu môn hoặc thả lỏng hậu môn. Khi hít vào thì co thót hậu môn, khi thở ra thì thả lỏng hậu môn, mỗi ngày tập 2 lần, mỗi lần khoảng 20 lần;

Ba là, toàn thân thả lỏng, tưởng tượng có một khối khí nhỏ ở giữa bụng, đẩy khối khí này quay quanh rốn 36 vòng theo chiều kim đồng hồ, rồi nhập vào đan điền. Làm liên tục 3 lần như vậy, chú ý giữ ý niệm ở đan điền khoảng 3 phút, thời gian mỗi lần tập khoảng 15 phút, mỗi ngày tập hai lần.

Ngoài ra có thể day bấm huyệt hằng ngày, day bấm huyệt túc tam lý và đại trường du, mỗi huyệt chừng 30 phút. Vị trí huyệt: vuốt tay từ cổ chân lên trên, khi vướng vào đâu thì đó là lồi củ trước xương chày, từ đây đo ngang ra ngoài chừng 1 khoát ngón tay trỏ, khi day có cảm giác tê tức lan xuống bàn chân, đó là huyệt túc tam lý; vòng tay ôm ngang thắt lưng, huyệt đại trường du ở ngang mào chậu, cách đường trục giữa cơ thể chừng 1,5 thốn.

Minh Minh (tổng hợp)