Ngồi nhiều, ít vận động, uống nhiều trà và cà phê, làm việc căng thẳng là nguyên nhân khiến dân công sở trở thành đối tượng hàng đầu của bệnh trĩ.

Tranh thủ vận động mọi lúc có thể

Luyện tập, vận động đều đặn chính là phương thuốc hữu hiệu nhất trong phòng ngừa và điều trị trĩ. Nhiều người lầm tưởng nguy cơ trĩ chỉ có ở những người phải ngồi thường xuyên, tuy nhiên, ngồi hay đứng lâu đều tăng áp lực trong tĩnh mạch và dẫn đến trĩ. Vì vậy, bạn cần tranh thủ vận động, thay đổi tư thế làm việc mọi lúc có thể. Vận động cũng giúp tránh táo bón và giảm trọng lượng nếu bệnh nhân béo phì.

Bạn có thể tham khảo bài tập:

- Ngồi, đứng dậy nâng hậu môn: Hai chân đan chéo, sau đó hai tay chống eo và đứng dậy, đồng thời nhíu hậu môn lên, duy trì trong 5 giây, rồi thả lỏng ngồi xuống, lặp lại 10-20 lần.

- Nằm ngửa gấp đùi nâng hậu môn: Co gối, hai gót chân cố gắng đặt sát vào mông, hai mông phẳng với thân, chống đỡ bởi lòng bàn chân và vùng mông, nâng xương chậu ưỡn lên, đồng thời nhíu hậu môn, duy trì 5 lần, trở lại tư thế ban đầu, lặp lại 10-20 lần.


Uống nước đúng cách

Uống nhiều nước giúp phân mềm và dễ đại tiện nhưng cũng có một số điểm lưu ý để việc uống nước đạt hiệu quả. Đặc biệt, những người làm việc văn phòng có ít sự vận động sẽ làm giảm chức năng co bóp, tiêu hóa của đường ruột, bên cạnh đó thói quen của họ là ăn đồ ăn nhanh, ít chất xơ và ít chú ý đến uống nước. Dần dần những thói quen này hình thành nên chứng táo bón, nếu không điều trị còn dẫn đến bệnh trĩ.

Bạn nên uống một cốc sữa ấm trước khi đi ngủ. Điều này giúp cho cơ thể bạn sẽ dễ dàng bài tiết ra những chất cặn bã để “tống khứ” ra bên ngoài vào sáng hôm sau. Trong trường hợp bạn bị táo bón nặng, hãy hoà thêm hai thìa cà phê thầu dầu vào trong cốc sữa.

Ngoài ra, uống một cốc lớn nước ấm và đi bộ khoảng vài phút ngay lập tức sau khi thức dậy vào buổi sáng hay uống nước chanh pha lẫn với nước ấm 2 – 3 lần mỗi ngày cũng giúp giảm nguy cơ táo bón.

Một số lưu ý khác

Để phòng trĩ, bạn nên bổ sung ăn nhiều chất xơ (đặc biệt là rau cải khi bị táo bón), các loại trái cây. Nên hạn chế những đồ ăn khô như đậu tương, lạc, sack... Tránh xa thuốc lá, cà phê và trà đặc.

Ngủ đủ giấc, giảm căng thẳng. Thiếu ngủ cũng chính là một trong số những thủ phạm gây táo bón và dẫn đến trĩ. Chính vì thế, nếu không muốn bị chứng táo bón hoành hành, bạn cần ngủ khoảng 8 tiếng mỗi ngày.

Những người đã có tiền sử mắc bệnh nên sử dụng thêm TPCN để chủ động phòng bệnh tái phát trở lại.

  • Diệu An