Theo tổng kết các công trình khoa học, các hoạt chất tìm thấy trong rễ và lá cây hoàn ngọc có khả năng hỗ trợ điều trị nhiều chứng bệnh.

Cây thuốc quý của VN

Theo dân gian, cây hoàn ngọc được dùng để chữa nhiều bệnh như: rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, lỵ, táo bón, đau bụng; cầm máu, chấn thương; đau dạ dày, loét hoành tá tràng, ruột, trĩ nội.

Còn Đông y cho rằng cây HN có tác dụng như châm cứu, tức là làm khai thông huyệt đạo, lưu thông khí huyết, loại bỏ các loại bệnh tật tiềm ẩn nhờ cân bằng hài hòa âm dương trong cơ thể.

Các nhà khoa học hiện đại đã nghiên cứu kĩ từ lá đến thân, rế cây hoàn ngọc. Đến nay, tổng kết các công trình khoa học, lá cây có thể hỗ trợ điều trị hơn 25 chứng bệnh về viêm nhiễm đường ruột, vết thương ngoài da, viêm nhiễm các bộ phận nội tạng do hoạt tính kháng viêm phổ rộng.

{keywords}

Ngoài ra, các nhà khoa học VN đã lấy mẫu từ trà vàng với thành phần lá và rễ 7 năm tuổi của DNTN Trà Hoàn Ngọc 7 Nga Tây Ninh và phân lập được một số hợp chất tritecpen có hoạt tính sinh học giá trị là lupeol, betulin và lupenone. Rễ cây cũng chứa một số tritecpen khác là epifriedelanol và axit pomolic. Những hoạt chất này đang được các nhà khoa học thế giới nghiên cứu, thử nghiệm trên chuột để tìm ra thuốc chữa ung thư, HIV-AIDS.

Dùng dạng trà là tốt nhất

Bà Bùi Kim Nga, giám đốc công ty Trà Hoàn Ngọc 7 Nga Tây Ninh cho biết: “Lá hoàn ngọc tính hàn, ăn nhiều làm lạnh tỳ, no hơi, sình bụng. Lá nhớt khó ăn, dùng trà có nhiều tiện lợi hơn, vì trong trà còn có rễ hoàn ngọc với nhiều hoạt chất quý. Ngoài ra, khi uông trà, hoạt chất trong rễ khuếch tán nhanh trong máu, phát huy hiệu quả nhanh chóng. Hơn thế nữa cùng bí quyết kết hợp điều chế, cân bằng âm dương, nên trong trà có số lá gấp bốn lần chế độ ăn tươi, mà cũng không gây khó chịu, lại thích hợp mọi trạng thái cơ thể: mạnh, yếu, hàn, nhiệt.

Theo các nhà khoa học, sản phẩm trà Hoàn Ngọc sử dụng như một loại thức uống hằng ngày để phòng và chữa bệnh, đặc biệt là giải độc, diệt khuẩn, nấm gây bệnh trong đường tiêu hóa, hô hấp, nội tạng, máu, giúp ăn ngủ tốt; cải thiện chức năng do rối loạn bài tiết, tăng cường khả năng miễn dịch.

Trà Hoàn Ngọc làm bằng rễ, lá cây hoàn ngọc, xay nhuyễn dạng bột nguyên chất, tạo ra sản phẩm trà túi lọc hoàn hảo và đạt hiệu quả tối ưu. Trà Hoàn Ngọc được sản xuất với quy trình khép kín, an toàn từ khâu trồng, chăm sóc, chế biến trong môi trường sạch - công nghệ tiên tiến. Đã được kiểm nghiệm đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định của Bộ Y tế.

Với nhiều nghiên cứu về tính năng, tác dụng của cây HN đối với sức khỏe, năm 2012, DNTN Trà Hoàn Ngọc 7 Nga Tây Ninh đã được Chính phủ phê duyệt hỗ trợ kinh phí thực hiện dự án sản xuất thử nghiệm 2 sản phẩm dạng viên nang chiết tinh chất từ cây hoàn ngọc với tính năng hỗ trợ phòng chống khối u. Dự kiến, nhà máy sẽ vận hành trong thời gian tới. Đây là nhà máy chiết xuất dược liệu đầu tiên và là đề tài cấp Nhà nước đầu tiên của tỉnh Tây Ninh về lĩnh vực y dược.

Trà Hoàn Ngọc 7 Nga Tây Ninh

Thành phần: lá, rễ cây Hoàn Ngọc, hoa cúc, hoa ngâu

Công dụng: thanh nhiệt, giải độc, hỗ trợ miễn dịch, hỗ trợ điều trị rối loạn tiêu hóa, viêm loét dạ dày, tá tràng, trĩ nội.

Đối tượng sử dụng: Người mệt mỏi, nóng nhiệt, cảm cúm, bị đau bụng do nhiễm khuẩn tiêu hóa, tiêu chảy, viêm loét dạ dày, trĩ nội, viêm đại tràng, người đang bị ung bướu, bị nhiễm HIV.

Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Đông Hường