Lễ giỗ tổ ngành nghề yến sào được tổ chức với quy mô hoành tráng và là một trong những điểm nhấn của chương trình lễ hội văn hóa - du lịch biển Nha Trang 2017.

Tri ân thủy tổ ngành yến

Cứ đến ngày 10/5 âm lịch hằng năm, lễ giỗ tổ ngành nghề yến sào lại được Công ty Yến sào Khánh Hòa tổ chức hết sức trang trọng và ý nghĩa trên đảo yến Hòn Nội.

{keywords}

Lễ giỗ tổ chính là dịp để các thế hệ những người gắn bó với nghề yến sào ôn lại lịch sử ngành nghề, thể hiện tấm lòng biết ơn đối với những bậc tiền bối cũng như tri ân “bà mẹ thiên nhiên" đã ban tặng nguồn “vàng trắng” quý giá cho vùng đất này. Từ đó phát huy các giá trị truyền thống, mọi người cùng chung tay giữ gìn, xây dựng và phát triển thương hiệu yến sào Khánh Hòa ngày càng phát triển bền vững.

{keywords}

Đã thành thông lệ, ngay từ sáng sớm mùng 10/5 âm lịch, các bậc tiền bối cùng nhiều thế hệ những người trong nghề khai thác yến và lãnh đạo Công ty yến sào Khánh Hòa có mặt đông đủ trên đảo Hòn Nội để sắm sửa lễ vật, hương đăng, trà quả sẵn sàng cho lễ giỗ. Lễ cúng được tiến hành hết sức trang trọng và thiêng liêng với đầy đủ các nghi thức cúng bái cùng dàn lễ nhạc hòa trong không khí linh thiêng giữa biển trời bao la bốn bề sóng vỗ. Người dân địa phương và du khách khắp nơi cũng tấp nập ra đảo yến để tham dự lễ hội.

{keywords}

Yến sào được xếp vào hàng bát trân (tám món ăn cao lương mĩ vị) để dâng lên vua chúa xưa kia. Theo sách sử ghi lại, vào khoảng năm 1328, Đề đốc nhà Trần - Lê Văn Đạt trong chuyến công cán vào phương Nam chẳng may gặp bão lớn nên phải dạt vào đảo Hòn Tre tạm lánh. Tại đây, ông phát hiện ra các hang đảo yến nên đã cho thành lập đội quân bảo vệ, khai thác và phát triển nguồn tài nguyên quý giá này. Nghề yến sào ra đời từ đó và ông được người đời sau suy tôn là thủy tổ nghề yến sào Việt Nam.

Tiếp sau đó, An phủ sứ Lê Văn Quang (sinh năm 1719), hậu duệ đời thứ 21 của Thủy tổ Lê Văn Đạt cùng con gái là bà Lê Thị Huyền Trâm (sinh năm 1753) cũng đã có công lớn trong việc bảo vệ, phát triển tài nguyên yến sào trong vùng. Dưới thời Tây Sơn, bà Lê Thị Huyền Trâm đã tổ chức khai thác, xuất khẩu yến sào làm nguồn tài chính, hậu cần, quân nhu…

Ngày 10/5 năm Kỷ Sửu (1793), Đại đô đốc Lê Thị Huyền Trâm cùng An phủ sứ Lê Văn Quang và nhiều tướng sỹ thủy quân Tây Sơn đã anh dũng hy sinh để bảo vệ lãnh hải và các đảo yến. Từ đó, người dân nơi đây suy tôn bà là Bảo yến đảo chủ Thánh Mẫu, lập miếu thờ trên đảo yến Hòn Nội.

Đến ngày 10/5 âm lịch hàng năm, người dân địa phương tổ chức cúng giỗ Thánh mẫu Lê Thị Huyền Trâm và tướng sĩ Tây Sơn để tưởng nhớ công ơn các bậc tiền bối ngành nghề yến sào và những người ngã xuống vì biển đảo quê hương.

Kể từ Festival Biển Nha Trang 2011, lễ giỗ tổ ngành nghề yến sào được tổ chức với quy mô hoành tráng và chính thức trở thành một trong những điểm nhấn của chương trình lễ hội văn hóa - du lịch biển.

Vun đắp ngành nghề yến sào Khánh Hòa phát triển

Ông Nguyễn Anh Hùng, Tổng Giám đốc Công ty Yến sào Khánh Hòa cho biết “Hôm nay, toàn thể CBCNV công ty Yến sào Khánh Hòa thành kính tri ân và tưởng nhớ đến công đức lớn lao của thủy tổ Thánh mẫu, các vị tiền hiền tiền bối Yến sào Khánh Hòa. Nguyện tiếp bước con đường của thủy tổ Thánh mẫu, các vị tiền hiền tiền bối đã tạo lập. Quyết tâm xây dựng và vun đắp cho ngành nghề Yến sào Khánh Hòa phát triển trường tồn.”

{keywords}

Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, nghề yến sào Khánh Hòa đã được duy trì từ đời này sang đời khác và phát triển mạnh mẽ như ngày hôm nay. Hiện nay, Khánh Hòa là địa phương có số đảo yến tự nhiên nhiều nhất trong cả nước.

Công ty TNHH Nhà nước MTV Yến sào Khánh Hòa đang quản lý 33 đảo yến, với 173 hang yến từ Quảng Bình đến Côn Đảo cùng hơn 5.800 cán bộ - công nhân viên, 26 đơn vị trực thuộc, trên 1.000 nhà phân phối, đại lý. Chất lượng thương hiệu sản phẩm Yến sào Khánh Hoà không chỉ khẳng định được vị thế của mình trên thị trường trong nước còn vươn ra thế giới.

Ông Lê Hữu Hoàng, Chủ tịch HĐTV Công ty Yến Sào Khánh Hòa chia sẻ: "Toàn thể cán bộ công nhân viên công ty luôn phát huy truyền thống lịch sử ngành nghề Yến sào Khánh Hòa với tinh thần nỗ lực cao nhất. Thực hiện thi đua đạt thành tích trong nghiên cứu khoa học, sáng tạo kỹ thuật phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị sản xuất kinh doanh, xây dựng công ty ngày càng phát triển vững mạnh, đóng góp tích cực vào xây dựng quê hương Khánh Hòa ngày càng giàu đẹp.”

{keywords}

Tại lễ hội yến sào Khánh Hòa năm nay, ngoài nghi lễ dâng hương ở Đền thờ Tổ và Hội thi lắc thúng chai, lãnh đạo Công ty Yến sào Khánh Hòa đã tuyên dương và khen thưởng cho 26 cá nhân tiêu biểu đã có nhiều thành tích nổi bật trong xây dựng và phát triển nguồn tài nguyên yến sào.

Vĩnh Phú