{keywords}

 

{keywords}

Clip: Toàn bộ cuộc trò chuyện của diễn viên Chiều Xuân:

Nhà báo Hà Sơn: Chị là diễn viên nổi tiếng khi có thời gian dài gắn bó với Nhà hát Kịch Việt Nam và đóng nhiều phim trong đó nổi tiếng nhất vai Thuận ở “Mẹ chồng tôi“ nhưng mấy năm qua chị ít đóng phim. Lý do nào khiến chị "đoạn tuyệt" với kịch và phim ảnh?

NSƯT Chiều Xuân: Tôi vẫn đeo đuổi nhưng không được thường xuyên như các cô, các chú, các anh chị em bạn bè thôi. Điều này tôi cũng rất tiếc nhưng đã nghĩ kỹ về lựa chọn này. Mỗi lần về Nhà hát Kịch Việt Nam tôi vẫn luôn bày tỏ cảm xúc và sự yêu quý, ngưỡng mộ các cô các chú, các anh chị luôn luôn ở trên sàn diễn. Họ là những con người làm nghệ thuật chân chính bằng cả tấm lòng, trái tim và cả cuộc đời của mình.

Tôi cảm động về đồng nghiệp bởi họ theo nghiệp chính thống thường rất thiệt thòi. Kể cả trong cơ chế thị trường này mọi người thường nghĩ diễn viên, nghệ sĩ giàu có nhưng chỉ thời điểm nào đó thôi. Ví dụ làm phim hay, làm chương trình hay được mời làm quảng cáo hay tham gia các chương trình khác có thêm thu nhập nhưng không phải ai cũng được như vậy. Bởi vậy tôi ngưỡng mộ và nói với một số đồng nghiệp rằng: "Em là người kém cỏi không đi theo cả hành trình như các anh các chị nên rất nể trọng và yêu thương".

Thi thoảng vẫn có người hỏi tôi tại sao dạo này không đóng phim truyền hình, điều này rất đáng tiếc. Có thể một số đạo diễn thấy tôi chưa hợp một số vai hoặc do tôi "ế vai" chẳng hạn (cười). Năm ngoái tôi được mời một vai trong một bộ phim truyền hình dài hơn 40 tập nhưng khi đó lại bận và công việc gia đình, con gái sắp sinh cháu nên đành lỗi hẹn.

{keywords}

Tôi luôn luôn nói khi được đạo diễn mời sẽ sẵn sàng xách ba lô lên đi nhưng vì gấp nên tiếc lắm. Tôi cũng được mời tham gia khá nhiều phim nhựa, mọi người nói tôi bây giờ có thể đóng vai các bà, các mẹ vì đã lên chức bà. Sắp tới tôi có tham gia một vai nhỏ trong bộ phim "Người bất tử" của đạo diễn Victo Vũ. Nói thật khi đọc kịch bản tôi rất thích thú và hy vọng, tin tưởng rằng bộ phim này sẽ làm cho mọi người thích thú vì nó có nhiều cái mới để mình diễn xuất.

Chị chuyển qua kinh doanh không có thời gian để dành nhiều đam mê cho sân khấu điện ảnh là bởi gánh nặng cơm áo gạo tiền đè lên vai mình?

- Thực ra mọi chuyện lại ngược lại vì tôi làm kinh doanh lại có nguồn thu nhập ổn định, tự chủ khi nào có kịch bản hay sẽ tham gia và làm hết tâm sức của mình. Tình yêu với ánh đèn sân khấu, tình yêu với các vai diễn, các số phận nhân vật nó luôn đồng hành với tôi và thú thật vẫn luôn đau đáu với nó. Tôi luôn trân trọng nghề nghiệp của mình và luôn nghĩ mình làm thế nào để bảo vệ nó, nuôi dưỡng và không làm tổn thương cũng như làm chai sạn đi điều đó.

Chị nổi tiếng với bộ phim “Mẹ chồng tôi” và rất nhiều bộ phim khác trên truyền hình, tôi tin khán giả vẫn dõi theo và nhiều người hâm mộ chị?

- Vâng, đôi lúc tôi ngạc nhiên bởi mọi người luôn nhận ra tôi ngay cả khi đội mũ, mặc áo chống nắng, bịt khăn chỉ hở mỗi đôi mắt. Có lần tôi đi xe máy đỗ lại ở chợ và mua cân nhãn. Chị bán nhãn nhìn tôi và hỏi: Cô Chiều Xuân đó hả?... Và rất nhiều lần như thế. Tôi rất cảm động vui mừng. Rồi một lần tôi muốn trắc nghiệm hỏi lại khán giả vì sao nhận ra tôi khi bịt gần kín hết cả khuôn mặt và một người bán hàng nói họ nhìn thấy ánh mắt đã nhận ra rồi. Một cảm giác hạnh phúc không thể tả khi có người nhận ra mình chỉ qua ánh mắt, giọng nói.

{keywords}

Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng rất sợ... già nên trốn báo chí và trốn cả việc tham gia các vai diễn cho điện ảnh luôn. Họ muốn khán giả nhớ đến với những hình ảnh đẹp với các vai diễn tuổi thanh xuân. Với chị thời gian có phải nỗi sợ lớn nhất trong cuộc sống?

- Nói về tuổi già, không ai có thể nói không sợ, chỉ có điều mọi người chuẩn bị đón nhận và ''sống chung với lũ'' để tốt đẹp như thế nào thôi. Cá nhân tôi không ngại những vai diễn bà, những vai diễn mẹ. Trong các vở kịch, các vai diễn có thể rất trẻ, cũng có khi là rất già nhưng tôi tự tin mình giữ được sự tươi trẻ. Từ những năm chưa 40 tuổi và đến tận bây giờ tôi vẫn thường xuyên tập luyện. Sau 40 tuổi tôi nghĩ mọi chuyện không tự nhiên mà có chính vì vậy tham gia kinh doanh mỹ phẩm. Cách đây 7-8 năm tôi chú trọng đến chăm sóc sức khỏe của mình từ bên trong cơ thể cho trẻ trung đến gương mặt tươi trẻ.

Gần đây chị khá bận rộn vì đã lên chức bà ngoại. Những công việc phụ như giúp con, cháu có ảnh hưởng đến công việc kinh doanh và đi diễn của chị?

- Tôi cũng phải sắp xếp nhưng rất may 2 con rất khoa học, luôn luôn bàn bạc và phân công giữa ông bà nội, ông bà ngoại và điều may mắn là tôi có một gia đình thông gia vô cùng chăm cháu, quan tâm đến cháu nên lúc nào bà ngoại bận, nhất là bận dài sẽ báo cáo và ông bà nội hỗ trợ nhiệt tình.

{keywords}

Còn bình thường tôi chỉ muốn có thời gian để trông cháu. Trẻ con lớn từng ngày từng tuần một, nếu không sát sao có khi nó không theo mình. Đã có 2-3 lần bà bận mà cháu không theo nghĩ cứ thấy tủi thân nên phải dẹp bớt việc và nghĩ cách sắp xếp thời gian chơi với cháu. Mình yêu các cháu và thấy trẻ con nó cần mình, thấy bà cháu gắn bó với nhau thấy cuộc sống đang tiếp diễn mầm non.

Phần 2: Chiều Xuân và cuộc tình bị kỷ luật duy nhất trong đời

Sơn Hà - Xuân Phúc - Xuân Quý - Đức Yên 
Thiết kế: Đỗ Diễm Anh