{keywords}
{keywords}

Phần 1: Diva Thanh Lam: Dại gì mà phát ngôn động chạm nữa!

Nhiều người nói chị hát vẫn còn nhiều cảm xúc là bởi vì không bao giờ ngừng yêu...

- Thực ra Lam nghĩ rằng tình yêu trong cuộc sống bây giờ rất rộng. Đối với Lam ở lứa tuổi này không chỉ vẻn vẹn giới hạn tình cảm chỉ có người đàn ông với đàn bà nữa. Biên độ tình yêu rộng hơn rất nhiều. Tất nhiên Lam nghĩ rằng trong cuộc sống chúng ta không thể sống thiếu tình yêu được. Chúng ta yêu từng những bông hoa, yêu từng những quyển sách, yêu từng những bài hát, bản nhạc, yêu từng cử chỉ của những người bạn đối xử với nhau và yêu từng những cái cho và nhận trong cuộc sống.

Đối với Lam, tình yêu rất là ý nghĩa, nó có một phần nào đó của cái duyên phận, cũng chẳng ai nói một điều nào đó chắc chắn cả vì tưởng rằng chắc chắn mà lại không chắc chắn. Có những điều mình tưởng không chắc chắn, thấy nó mong manh có khi lại ở lại đến cuối con đường. Lam nghĩ rằng tình yêu có rất nhiều điều bí ẩn ở trong đó.

Clip Thanh Lam nói về tình yêu mới của mình.

Nhưng có vẻ như với Thanh Lam bây giờ hôn nhân không phải cái đích cuối cùng mà điều quan trọng là mình được yêu và đón nhận tình yêu, khoảng thời gian ngắn hay dài cũng không phải điều bận tâm. Điều này có đúng không, thưa chị?

- Là người phụ nữ mang đậm tính đàn bà cũng là người biết sống Lam nghĩ chuyện mình được yêu cũng là dĩ nhiên không có gì phải bàn cãi cả. Với Lam tình yêu rất quan trọng, nó như ngọn lửa châm thêm dầu vào ngọn đèn của mình. Tình yêu của Lam bây giờ không chỉ giới hạn như chúng ta vẫn tưởng rằng: "Anh sẽ chết vì em hay em sẽ chết vì anh" hay "người yêu ơi, xin đừng xa em"... những cái đấy bây giờ cũng không còn quá quan trọng nữa.

{keywords}

Sau những đổ vỡ trong chuyện tình cảm, chị nếu có đang yêu ai chắc sẽ rè rặt và khó mở lòng công khai người đàn ông của mình với những khán giả yêu mến?

- Tình yêu đối với Lam là một góc rất thiêng liêng và ta cũng nên giữ nó cho riêng mình. Lam sẵn sàng chia sẻ với mọi người tất cả những dự án của mình, ước mơ hay sáng tạo của mình. Nhưng Lam mong rằng hãy cho Lam có một góc riêng giống như cái điện thờ của mình, điện thờ tình yêu thiêng liên bởi những điều đó rất ý nghĩa với một người nghệ sĩ.

Bé Thiện Thanh, con gái thứ 2 của chị hiện đang học Học viện âm nhạc Quốc gia. Chị định hướng con theo nghề ca hát giống mẹ hay đấy là những sở thích, mong muốn của con?

- Lam không bao giờ bắt con làm cái gì vì ta chỉ có thể làm xuất sắc một thứ gì đấy nếu ta yêu nó, đam mê nó thôi. Tất nhiên đã là con nhà nòi nên dù thế nào đi nữa các con tôi cũng sẽ có một số vốn nhất định, nhưng để theo nghiệp ca hát cũng không phải đơn giản vì phải tùy theo sự lựa chọn của con mình.

Con gái của Lam cháu đang muốn trở thành một cô giáo dạy thanh nhạc, cháu đang học thanh nhạc của ông nội - NSND Trung Kiên. Cậu con trai Đăng Quang đang học piano tại Canada. Vừa rồi cháu có về biểu diễn từ thiện cho các em ở bệnh viện nhi đồng, rất là vui vì tôi thấy ở con cái niềm đam mê âm nhạc, dù mới đi học một năm thôi nhưng Đăng Quang con trai tôi đang phát triển rất tốt.

Đăng Quang dường như hướng mình trở thành nghệ sĩ độc lập như NSND Đặng Thái Sơn đã theo. Đấy là định hướng của chị và anh Quốc Trung hay là ước nguyện, sở thích và mục tiêu mà Đăng Quang muốn?

- Đăng Quang là một chàng trai ngay từ nhỏ cũng có một sự đặc biệt rất sâu sắc. Cháu có một cái gì đấy rất trầm lắng và tất cả những sự lựa chọn trong âm nhạc đều do Đăng Quang hết. Và đặc biệt là Đăng Quang được học với bà là NSND Thu Hà, đấy là bệ phóng rất vững chắc cho Đăng Quang lựa chọn con đường mình đi.

Con gái cả của chị đã có gia đình, Thiện Thanh thì đang học tại Học viện âm nhạc quốc gia còn bé út Đăng Quang đang du học nước ngoài. Chị là người đã có nhiều kinh nghiệm khi trải qua nhiều sóng gió trong chuyện tình cảm. Chị chia sẻ với các con như thế nào về tình yêu để các con hạnh phúc không giẫm lên vết xe đổ của mẹ trong hôn nhân?

{keywords}

 - Thật ra qua những thử thách cuộc sống, cũng như sau những cái được và mất trong tình cảm Lam thấy điều quan trọng nhất của người phụ nữ là cần có sự hy sinh. Hy sinh không có nghĩa là mình đánh mất chính mình, mà mình phải nhìn vào mục tiêu lớn hơn, mục tiêu của riêng mình. Lam nghĩ rằng sự nhường nhịn, sự nhẫn trong gia đình, việc cho vô điều kiện là điều rất cần thiết để gìn giữ một gia đình hạnh phúc.

Con gái cả của chị đã có gia đình riêng, con gái thứ Thiện Thanh đang ở độ tuổi biết yêu. Vậy với tư cách của người mẹ , điều gì khiến chị lo nhất ở những người con khi đang ở tuổi trưởng thành, lứa tuổi đủ hoặc sắp bước chân và ngưỡng cửa lựa chọn hôn nhân ổn định cuộc sống?

 - Thực ra Lam vẫn luôn nói rằng tình yêu luôn luôn là sự bí mật của cuộc sống, nó cũng là một phần phước báu của mỗi người. Tất nhiên Lam cũng nói với con những tư duy, kinh nghiệm trong cuộc sống nhưng Lam vẫn tin mỗi con người đều có cái định mệnh của riêng mình. Không phải rằng ta lấy kinh nghiệm của ta để áp vào con mình được.

Mỗi đứa con sinh ra đều được ông trời khoác cho một chiếc áo của riêng mình. Lam hy vọng rằng khi được sinh ra trong một gia đình mọi người đều tôn trọng và yêu thương nhau thì các con sẽ có một tư tưởng trong tình yêu, cũng như là sự lựa chọn chính xác trong cuộc sống để mình đi một con đường trơn tru, không phải qua nhiều thác ghềnh.

Clip Thanh Lam chia sẻ về các con.

Ngoài đam mê ca hát chị rất thích vẽ. Chị vẫn duy trì sở thích này chứ?

 - Thật ra vẽ Lam cũng rất thích, rất hay dành thời gian để vẽ nhưng đợt này bận quá, phải tập trung sáng tạo những món ăn nên cũng hơi lơ là. Nhưng chắc chắn sẽ có những khoảng thời gian trống Lam sẽ vẽ vì hội họa là một điều rất tuyệt vời. Vẽ đối với Lam cũng chỉ là sự giải trí thôi chứ không có gì căng thẳng hay phải đặt ra một tiêu chí nào cả. Nó cũng là một góc thiền của mình vì khi vẽ nó cũng bơm cho mình rất nhiều năng lượng.

{keywords}

Mẹ của chị đang sống một mình, chị có lo lắng gì?

- Mẹ tôi thích ở một mình vì người già nên cũng muốn đi chơi với bạn bè. Mẹ tôi sống vui vẻ và hai mẹ con cũng hay đi ăn nói chuyện với nhau có khi cùng về quê hay đi học Phật Pháp với nhau...

Thực hiện: Sơn Hà - Xuân Phúc - Xuân Quý - Đức Yên

Thiết kế: Lê Trung Hiếu