Thông thường, ai cũng nghĩ rằng những động vật hoang dã như sư tử ở châu Phi, trâu ở Bắc Mỹ, chuột túi ở Úc,… Hay nói khác đi là động vật chỉ có nguồn gốc và sống tại từng vùng lãnh thổ nhất định. Nhưng thật ra chúng ta có thể thấy chúng ở những nơi không ngờ tới.

10. Lạc đà Australia


Thường lạc đà sống ở châu Phi và châu Á, ấy vậy mà tại Australia hiện có tới một triệu con lạc đà hoang dã. Quần thể của chúng sinh sôi nảy nở với tốc độ đáng kinh ngạc, cứ sau 9 năm sau thì số lượng lại tăng gấp đôi.

Corad Multe Brun đã đưa lạc đà vào Australia năm 1822, với mục đích sử dụng những con vật chịu được cái nóng khủng khiếp  để khai phá sa mạc hoang vắng ở Australia. Từ ngày đó, chúng trở thành một loài có hại vì ăn trụi các lá xanh, và phá hủy nhiều cơ sở hạ tầng của các gia đình để tìm kiếm nước… Nhiều khi chúng xông vào các các phòng vệ sinh trong nhà dân. Hiện nay người ta khuyến khích thợ săn giết lạc đà, nhưng quần thể của chúng vẫn đang tăng lên.

9. Ngựa vằn ở Texas


Có một nơi ở Texas cho phép thợ săn bắt và giết ngựa vằn, và để có được “thú vui” này phải mua vé với giá rất cao. Ngựa vằn ở đây phát triển rất mạnh, bởi nhiệt độ và môi trường ở Texas tương tự như ở châu Phi, khiến chúng sinh sản mạnh và rất khỏe.

8. Hà mã ở Colombia


Pablo Emlio Escoba Gaviria, tên tỷ phú phất lên từ trùm buôn bán ma túy, năm 1980 đã xây dựng một vườn thú trong trang trại của mình. Một trong những loại động vật hoang dã mà y yêu thích là hà mã. Y mang về vườn thú của y bốn con hà mã, có nguồn gốc từ châu Phi.

Năm 1993, y qua đời, nhà chức trách đã tịch thu những con hà mã này. Nhưng quản lý không chặt chúng thoát ra ngoài rừng. Đến năm 2007, bầy hà mã ở Colombia đã lên đến 16 con, sống ở sông Magdalena. Nếu còn sống Escoba cũng không thể tưởng tượng được rằng chúng sinh sôi nhanh đến thế!

7. Vẹt ở San Francisco


Vẹt thường thấy trong các khu rừng ở Nam Mỹ, nó có giá trị cao về sinh vật cảnh vì màu sắc đẹp. Ở San Francisco, một số vẹt cảnh sổ lồng thoát ra ngoài, chẳng những chúng không chết mà còn phát triển trên các ngọn đồi ở Telegraph Hil, làm khu vực này trở thành một điểm thu hút khách du lịch với đàn vẹt, khoảng 100 con màu sắc rực rỡ. Chúng được khách du lịch nuôi nên số lượng đang tăng nhanh.

6. Khỉ ở Florida


Nước Mỹ không được công nhận là nơi có loại linh trưởng tự nhiên (trừ con người). Tuy nhiên, một quần thể khỉ mặt đỏ lông nâu sinh sôi nảy nở trong các khu đầm lầy của Florida, đặc biệt là tại Khu vườn quốc gia Silver.

Khỉ được đưa đến phong thí nghiệm sinh học đặt ở đây từ năm 1938. Sáu mươi sáu năm sau (1992) trận bão khủng khiếp mang tên Andrew, gây thiệt hại lớn về người và của, đã phá hủy nghiêm trọng các phòng thí nghiệm. Đàn khỉ nâu  bị xô đẩy ra tự nhiên Florida. Khỉ nâu là loài rất hung dữ, nên người ta đã khuyên du khách không nên tiếp xúc với chúng.

5. Báo ở Anh


Mặc dù nhà nước không chính thức công nhận, nhưng nhiều người tin rằng có một số lượng lớn báo cư trú tại Vương quốc Anh, và trung bình mỗi ngày có 4 người thông báo rằng mình trông thấy chúng. Họ mô tả đó là những con “mèo” đen rất lớn giống như con báo.

Đến nay có nhiều lời giải thích về loài động vật này, bởi nó liên quan đến một đạo luật về quản lý động vật hoang dã năm 1976. Khi ban hành Luật cấm người nuôi những động vật nguy hiểm này, các chủ nuôi đã thả nó về với tự nhiên.

4. Chim cánh cụt ở Nam Phi


Nói dến chim cánh cụt, mọi người đều nghĩ chúng sống ở những nơi quanh năm băng tuyết và trên các sông băng. Sự thật, có nhiều chim cánh cụt, như loại chân đen, ở châu Phi. Không giống như chim cánh cụt Hoàng đế, chỉ thích nghi với nơi băng giá, những con chim không biết bay được này tụ tập tại những bãi biển ấm áp ở Nam Phi với số lượng lớn. Thường chúng sống trong vùng biển rộng, nhưng đôi khi cũng mạo hiểm vào đất liền. Những du khách tắm biển có dịp nô đùa với chim cánh cút trong vùng bãi tắm.

3. Cá mập trong hồ


Cá mập thường sống trong nước mặn dưới biển khơi nhưng thực tế có loại cá mập lại sống ở trong sông, hồ nước ngọt. Đó là trường hợp lũ lụt, những con cá mập từ biển bị trôi dạt vào vùng nước ngọt, rồi bị lưu lại trong hồ. Cụ thể tại Úc năm 2007, đã xuất hiện 10 con cá mập bò đực trong một sân golf. Đến nay chúng vẫn phát triển tốt ở trong hồ. Vì vậy người ta đã cảnh báo không cho trẻ đến gần hồ và những người nhặt ban tại sân gôn này, không được vớt ban khi nó bay xuống hồ.

2. Đà điểu ở Texas


Đà điểu Australia (còn gọi là chim emu) là loài chim lớn sống trên sa mạc nước Úc, thế nhưng chúng cũng có cả một quần thể ở Texas.. Từ những năm 1990, một số nông dân ở Texas tin rằng chim emu sẽ như là con bò trong tương lai, nên họ đầu tư vào chăn nuôi chúng nhưng không thành công. Tuy nhiên chúng vẫn trụ lại tại Texas và sống hoang dã với số lượng hàng trăm con.

1. Nhện sói ở Anh


Những con nhện này đến nước Anh từ các container xuất phát hoặc có ghé qua Trung Mỹ. Trong những tháng nóng, độ ẩm cao, thế là chúng cứ sinh sôi nảy nở con đàn cháu đống. Tuy chưa phải là một quần thể nhện lớn, nhưng không phải là quá hiếm. Nếu gặp loài nhện nhiều lông này bạn không nên tiếp cận. Nhện này dùng hai chân sau để gẩy nhẹ gai nhỏ của nó vào bất kỳ một loài động vật nào. Cắm vào thịt, lông này gây đau buốt không chịu nổi, vào mắt là bị mù.

Những con nhện sói này hiện nhiều hơn so với số được nuôi để chơi có kiểm soát. Có thể sau một thời gian nữa chúng ta sẽ nhìn thấy chúng bò lổm ngổm trên đường phố, vào ban đêm chẳng hạn.

Nguyễn An (Theo Listverse)