- Thông qua Chương trình Newton, Vương quốc Anh sẽ hỗ trợ Việt Nam 10 triệu Bảng cho các chương trình hợp tác về nghiên cứu và đổi mới sáng tạo cho tới năm 2019 giữa hai bên.

Biên bản ghi nhớ cấp chính phủ về Chương trình Newton Việt Nam vừa được Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN) và Đại sứ Anh tại Việt Nam ký kết sáng nay, 3/6, tại Hà Nội.

{keywords}
Bộ trưởng Bộ KHCN và Đại sứ Anh ký kết biên bản ghi nhớ về Chương trình Newton Việt Nam. Ảnh: Lê Văn.

Theo đó, Chương trình Newton Việt Nam sẽ tài trợ cho các nhà khoa học, nghiên cứu,c án bộ quản lý khoa học và doanh nghiệp sáng tạo của cả 2 nước Việt Nam và Vương quốc Anh.

Các hoạt động sẽ tập trung vào 3 hợp phần: 1. Con người: Nâng cao năng lực và các chương trình học bổng nghiên cứu. 2. Nghiên cứu: các dự án hợp tác nghiên cứu về những thách thức phát triển. 3. Chuyển giao: đào tạo và hợp tác để biến kết quả nghiên cứu thành những ứng dụng thực tế và giải pháp phát triển.

Chương trình sẽ tập trung vào 5 lĩnh vực ưu tiên cho phát triển bền vững bao gồm: Nông nghiệp, Y tế và khoa học sự sống, Phục hồi môi trường và an ninh năng lượng, Các thành phố tương lai, Kỹ thuật số và đổi mới sáng tạo.

Phát biểu tại lễ ký kết, Bộ trưởng Bộ KHCN Nguyễn Quân cho biết, thông qua Chương trình Newton, các cơ quan, viện nghiên cứu của Anh sẽ hỗ trợ và chia sẻ với Việt Nam những kinh nghiệm thành công của mình trog việc biến KH&CN và đổi mới sáng tạo thành động lực phát triển kinh tế.

Hai bên đã đi qua một quãng đường rất dài để có thể ký kết bản ghi nhớ quan trọng này. Và theo tôi, nó thực chất là một hiệp định về hợp tác khoa học công nghệ giữa hai nước”, ông Quân nói thêm.

Đại sứ Anh Giles Lever cũng khẳng định, Chương trình Newton Việt Nam không chỉ là một yếu tố quan trọng trong hợp tác về lĩnh vực KHCN nói riêng mà còn là yếu tố quan trọng trong hợp tác nói chung giữa 2 nước.

Không chỉ các nhà khoa học Việt Nam được hưởng lợi ích khi hợp tác với các nhà khoa học Anh mà ngược lại, các nhà khoa học Anh cũng có thể học hỏi rất nhiều từ các nhà khoa học Việt Nam”, ông Giles Lever chia sẻ.

Bộ KHCN và Đại sứ quán Anh tại Hà Nội sẽ đóng vai trò điều phối Chương trình Newton. Ngoài ra còn có một nhóm các tổ chức chuyên môn của hai nước sẽ trực tiếp triển khai chương trình.

Về phía Vương quốc Anh, đó là Hội đồng Anh, Hội đồng nghiên cứu Vương quốc Anh, các Viện Hàn lâm và tổ chức Innovate UK. Về phía Việt Nam có sự tham gia của Vụ Hợp tác Quốc tế, Quỹ Phát triển KHCN quốc gia (NAFOSTED), Cục Phát triển Thị trường và Doanh nghiệp KHCN và Cục Đạo tạo với nước ngoài (VIED) trực thuộc Bộ Giáo dục.

Lê Văn