Nhật thực hình khuyên, vòng xoáy tròn kỳ lạ của các ngôi sao khi xuất hiện cực quang trên Trái đất, hình chim bồ câu trên bãi cát sao Hỏa, … nằm trong số những bức ảnh thiên văn ấn tượng nhất năm 2012 do tạp chí National Geographic bình chọn.


Bức ảnh toàn cảnh về vòng xoáy của các ngôi sao ban đêm khi cực quang xuất hiện rực rỡ phía trên bán đảo Mornington của Australia hồi tháng 11 vừa qua. Các cực quang được sinh ra do sự tương tác của các hạt mang điện tích từ gió mặt trời với tầng khí quyển bên trên của Trái đất. Năng lượng giải phóng từ những cuộc va chạm này tạo ra những dải màu sắc lấp lánh ở trên cao, cách mặt đất khoảng 97 – 1.000km. 

Cấu trúc phức tạp của tinh vân Helix trong bức ảnh chụp hồi tháng 1 này nằm trong số những ảnh vũ trụ đẹp nhất năm 2012 theo bình chọn của tạp chí National Geographic. 

Từ vị trí thuận lợi ở phía trên cao, cách xa Trái đất hồi tháng 3, các phi hành gia trên trạm vũ trụ quốc tế (ISS) đã chụp được ảnh các cực quang lúc tảng sáng (trái) và ban đêm trong cùng một khung hình. Được chụp ở phía trên Ấn Độ Dương, bức ảnh cũng cho thấy tàu vũ trụ Soyuz và một tàu tiếp tế Progress của Nga đang neo đậu tại trạm ISS.

Bức ảnh về một tàn dư siêu tân tinh có biệt danh “Chổi phù thủy” đã nhận được giải thưởng cao tại cuộc thi Nhiếp ảnh gia Thiên văn học của năm 2012.

Cuộc trình diễn ánh sáng nổi tiếng nhất trên Trái đất được tô điểm thêm bằng hình ảnh mặt trăng tròn lung linh ở Longyearbyen, Na Uy hồi tháng 6.

Bức ảnh cho ta cảm giác cứ như ai đó đã tạc hình một con chim bồ câu lên cát trên sao Hỏa. Tuy nhiên, đây là hình ảnh chụp các đụn cát hình thành tự nhiên ở vùng cực bắc của hành tinh đỏ, do tàu thăm dò sao Hỏa MRO của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) ghi lại được và công bố hồi tháng 4.

Sáng ngày 21/5/2012 theo giờ Việt Nam, cư dân một số khu vực thuộc châu Á và Tây Mỹ đã được chiễm ngưỡng nhật thực hình khuyên – một trong những hiện tượng thiên văn kỳ thú nhất trong năm.

Quỹ đạo dốc nghiêng cho phép tàu vũ trụ Cassini của NASA có góc nhìn ngoạn mục về các vành đai của sao Thổ, vốn bao gồm băng và đá.

Cận cảnh tinh vân NGC 2359, hay còn có biệt danh “Mũ sắt của Thor” (Thor là vị thần của sấm sét, giông bão và sức mạnh trong thần thoại Bắc Âu - PV).

Một cơn bùng nổ của Mặt trời, giải phóng lượng lớn bức xạ Mặt trời với tốc độ 5,2 tỷ km/h.

Thực vật phù du tạo thành hình số 8 trên biển Nam Thái Bình Dương, cách quần đảo Falkland do Anh kiểm soát khoảng 600km về phía Đông trong bức ảnh chụp qua vệ tinh của Cơ quan vũ trụ châu Âu hồi tháng 1.

Các cuộn mây trông như những vòng khói nổi bật trên nền sao - sản phẩm của một vụ phóng tên lửa nghiên cứu của NASA.

Ảnh chân dung dịp Halloween của tàu thăm dò sao Hỏa Curiosity thuộc NASA. Bức ảnh này là sản phẩm kết dính tổng hợp 55 bức hình tự chụp với độ phân giải cao của tàu thăm dò triệu đô trên hành tinh đỏ.

Một mỏ hình quạt tô điểm đáy một hố va chạm trên bề mặt sao hỏa do tàu thăm dò MRO chụp hồi tháng 1.

Bức hình chụp hồi tháng 2 này từ kính viễn vọng cực lớn thuộc Trạm quan sát thiên văn Nam Âu là ảnh hồng ngoại chi tiết nhất về tinh vân Carina, nằm cách Trái đất 7.500 năm ánh sáng và là nơi cư trú của rất nhiều ngôi sao sáng nhất và khổng lồ nhất mà con người từng biết đến từ trước tới nay.

Tàu Endeavour - thành viên cuối cùng thuộc đội 5 tàu con thoi của Mỹ - trong chuyến bay cuối cùng trước khi chính thức “nghỉ hưu” hồi tháng 9 vừa qua.

Hình ảnh về cánh đồng sao bất tận thuộc Dải ngân hà tọa lạc phía trên thung lũng ánh sáng củ con người đã được trao giải tại cuộc thi Nhiếp ảnh gia thiên văn của năm 2012.

Tuấn Anh