Tokyo có kế hoạch khởi động lại 6 lò phản ứng vào cuối năm 2013.

{keywords}
Nhà máy điện hạt nhân Ohi (Nhật) đã được khởi động đầu tiên năm 2012

Theo tin từ japantimes, ông Toshimitsu Motegi, Bộ trưởng Công nghiệp Nhật Bản cho biết, một số lò phản ứng hạt nhân tạm dừng hoạt động có thể tiếp tục hoạt động trở lại, sớm nhất vào mùa thu này sau khi trải qua khâu đánh giá an toàn theo bản Pháp quy mới.

Ngoài ra, để khởi động lại lò phản ứng tạm dừng hoạt động, cần phải thông báo và nhận được sự đồng tình của chính quyền địa phương sở tại. Ông Motegi cho biết chính phủ sẽ nỗ lực để giành được sự ủng hộ của họ.

Trong số 50 lò phản ứng thương mại của Nhật, chỉ có hai lò ở Nhà máy điện hạt nhân Ohi đã được tái khởi động và đang đưa điện lên lưới, các lò khác đang “đắp chăn” từ sau thảm họa ở Nhà máy Fukushima số 1 (11/3/2011).

Tình trạng đó làm cho đất nước Mặt Trời Mọc phải chịu sự gia tăng chi phí lớn cho việc sử dụng các nhà máy nhiệt điện thay thế, đồng thời làm tăng khí phát thải carbon dioxide gây biến đổi khí hậu Trái đất.

Theo Reuter, Tập đoàn Areva (Pháp), nhà cung cấp thiết bị hạt nhân chính của Nhật còn cho biết cụ thể hơn: Tokyo có kế hoạch khởi động lại 6 lò phản ứng vào cuối năm 2013.   

Ông Tổng Giám đốc của tập đoàn hạt nhân nhà nước Pháp này còn công bố tại một cuộc họp báo: "Tôi nghĩ rằng hai phần ba trong số các lò phản ứng sẽ khởi động lại" trong vòng vài năm.

Đây là lần đầu tiên thời gian tái khởi động lại các lò phản ứng năng lượng trên đất Nhật Bản được đề cập đến và bởi chính Bộ trưởng Công nghiệp. Vấn đề này liên quan đến hoạt động của Cơ quan pháp quy hạt nhân của Nhật Bản (NRA). NRA đã công bố các dự thảo tiêu chuẩn an toàn mới với hy vọng sẽ ngăn chặn việc lặp lại một thảm họa như ở Fukushima. Theo NRA, cần phải có biện pháp để bảo vệ các nhà máy điện hạt nhân trước sóng thần, động đất và cả tấn công khủng bố.

Theo quy định được đề xuất, cấm xây dựng các lò phản ứng gần hoạt động đứt gẫy kiến tạo. Hiện tại, hoạt động đứt gẫy được định nghĩa là những dịch chuyển trong suốt 130.000 năm qua, nhưng NRA sẽ  dịch chuyển điểm định chuẩn tới bất kỳ thời gian nào trong 400.000 năm trước. Các chuyên gia ở NRA cho biết có đến 5 NMĐHN ở Nhật nằm trên đỉnh một đứt gẫy có khả năng xảy ra động đất.

Shunichi Tanaka, Chủ tịch của NRA cho biết các nhà máy sẽ phải có khả năng tồn tại sau một tấn công trực tiếp từ không tặc hoặc thủy tặc, cũng như chịu được sóng thần như đã làm Fukushima tê liệt

Các đề xuất sẽ được tham khảo ý kiến công chúng trong vòng 30 ngày và các luật mới sẽ có hiệu lực vào giữa tháng 7. Như vậy, sẽ hợp lý khi đưa ra thời hạn sớm nhất là “mùa thu” để các lò phản ứng hạt nhân ở Nhật Bản có thể tái khởi động.

Hoàng Hà