Một công ty của Anh đang thử nghiệm công nghệ giúp đường giao thông phát sáng trong bóng tối, giúp việc điều khiển xe cộ vào ban đêm trở nên an toàn hơn.

Công ty Pro-Teq đã phát triển một lớp phủ phát sáng quang hóa không thấm nước có tên gọi là Starpath. Loại vật liệu mới này sẽ hấp thụ ánh sáng vào ban ngày và tỏa ra ánh sáng dịu vào ban đêm, theo trang Treehugger.

Các nhà sáng chế cho biết, lớp phủ phát quang này không phản xạ ánh sáng và còn có đặc tính chống trượt. Những đặc điểm ưu việt này có thể giúp làm giảm số vụ tai nạn giao thông trên đường cao tốc. Các con đường phủ vật liệu Starpath cũng có thể giúp chính quyền địa phương tiết kiệm tiền bạc và năng lượng, do cung cấp đủ độ sáng mà không cần đèn đường.

Công nghệ độc đáo trên hiện đang được thử nghiệm trên các lối đi lại tại công viên Christ's Pieces ở Cambridge, Anh. Việc phun phủ vật liệu Starpath trên đường chỉ mất khoảng 30 phút và người dân có thể đi lại bình thường trên đó chỉ sau 4 tiếng.

Neil Blackmore, giám đốc kinh doanh của Pro-Teq, tuyên bố: "Lớp vật liệu phủ của chúng tôi phát huy hiệu quả tốt nhất trên đá giăm trộn nhựa đường hoặc bê tông. Khi một lớp phủ hết tác dụng, chúng tôi có thể làm mới bằng một lớp khác, vừa thiết thực, vừa có tính trang trí thẩm mỹ".

Tuấn Anh (Theo Live Science, Gizmag)