Các nhà khoa học Mỹ đã thử thành công một loại thuốc "cải lão hoàn đồng" trên động vật, giúp những con vật thí nghiệm trẻ hóa cơ tương đương 40 năm tuổi ở người.


{keywords}

Quá trình lão hóa từng được coi là con đường một chiều. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đến từ Trường Y, Đại học Harvard (Mỹ) hiện chứng minh rằng, con người có thể đảo ngược một vài khía cạnh của quá trình này.

Theo tạp chí Cell, nhóm nghiên cứu đã nhận diện được một cơ chế lão hóa hoàn toàn mới và sau đó đảo ngược nó. Họ tập trung vào một chất hóa học có tên gọi là NAD - chất tự nhiên suy giảm ở mọi tế bào trong cơ thể động vật theo tuổi tác.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy, việc suy giảm NAD đã phá hoại chức năng "trạm cung cấp năng lượng" tích hợp bên trong tế bào của ty thể (mitochondrial), dẫn tới sự sa sút sản sinh năng lượng và quá trình lão hóa. Các thử nghiệm trên chuột cho thấy, việc tăng hàm lượng NAD bằng cách tiêm cho chuột một loại hóa chất chúng biến đổi tự nhiên thành NAD, có thể đảo ngược đáng kể sự càn quét của thời gian.

Kết quả thu được là, một tuần dùng thuốc "cải lão hoàn đồng" ở những con chuột 2 năm tuổi đã giúp các cơ của chúng trẻ hóa tương đương cơ của những con chuột mới 6 tháng tuổi, xét về chức năng ty thể, số lượng hao hụt cơ, chứng viêm và tính kháng insulin. Thành tựu này tương đương với việc biến cơ bắp của một cụ già 60 tuổi thành cơ bắp của thanh niên 20 tuổi ở người.

Tiến sĩ Ana Gomes, một thành viên nhóm nghiên cứu, tin có thể phục hồi sức mạnh của các cơ nhờ liệu trình điều trị NAD dài hơn. Tuy nhiên, bà Gomes nhấn mạnh rằng, phương pháp này không phải là "liều thuốc toàn năng" cho điều trị chứng lão hóa. Lí do là vì, các khía cạnh khác dẫn tới quá trình lão hóa như ngắn telomere hay tổn hại tới ADN không thể đảo ngược được.

Nhóm nghiên cứu hy vọng có thể bắt đầu các thử nghiệm lâm sàng thuốc "cải lão hoàn đồng" của họ ở người vào năm 2015.

Tuấn Anh (Theo BBC)