Tổng giám đốc Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác hai bên trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử.

Theo Bộ Ngoại giao, chuyến thăm của ông Yukia Amano tới Việt Nam diễn ra từ ngày 7-11/4.

{keywords}

Tổng giám đốc Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế Yukiya Amano (Ảnh Bộ KH & CN).

Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông khoa học công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho biết, đây là chuyến thăm Việt Nam lần thứ hai của Tổng Giám đốc IAEA Yukiya Amano, chuyến thăm trước đó vào tháng 10/2011.

Chuyến thăm lần này của Tổng Giám đốc IAEA Yukiya Amano nhằm đánh giá hiệu quả các dự án tài trợ của IAEA cho Việt Nam cũng như trao đổi các biện pháp nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực phát triển ứng dụng năng lượng nguyên tử nói chung và Chương trình Điện hạt nhân của Việt Nam nói riêng.

Trong thời gian thăm Việt Nam, ông Yukia Amano sẽ có tiếp kiến Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và làm việc với một số cơ quan có liên quan của Việt Nam như Bộ Khoa học và Công nghệ, Công Thương, Ngoại giao; UBND tỉnh Ninh Thuận; các đơn vị là Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân, Cục Năng lượng nguyên tử, Bệnh viện Bạch Mai; thăm địa điểm xây dựng nhà máy điện hạt nhân và trả lời phỏng vấn các cơ quan báo chí.

Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông khoa học công nghệ cũng cho hay, Việt Nam tham gia IAEA từ năm 1978 và luôn có quan hệ hợp tác tốt với tổ chức này. Về phần mình, IAEA cũng hỗ trợ Việt Nam trong nhiều dự án về hợp tác kỹ thuật, đào tạo cán bộ, xây dựng các phòng thí nghiệm.

Thực hiện chính sách nhất quán sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình, bảo đảm an toàn, an ninh và không phổ biến vũ khí hạt nhân, Việt Nam đã tham gia hầu hết các điều ước quốc tế về an toàn, an ninh và không phổ biến vũ khí hạt nhân; tham gia tích cực vào các hoạt động của IAEA.

Quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và IAEA có những bước phát triển tích cực. Hiện nay, Việt Nam là Chủ tịch Hội đồng Thống đốc IAEA niên khoá 2013 - 2014. Từ năm 2006, khi Chính phủ Việt Nam ban hành Chiến lược ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình đến năm 2020 và Việt Nam bắt đầu triển khai chương trình phát triển điện hạt nhân.

Theo Nam Hằng - Dân trí