Các nhà khoa học cho rằng những người đàn ông nhiều tuổi thường sinh con xấu hơn do sự biến đổi gen.

{keywords}
Những người chào đời khi bố 22 tuổi hấp dẫn hơn 5-10% so với người sinh ra khi bố 40 tuổi.

Các nhà khoa học thuộc trường đại học Vienna (Áo) đã tiến hành khảo sát một nhóm bao gồm 6 đàn ông và 6 phụ nữ. Họ được cho xem 4.018 bức ảnh của những đàn ông từ 18-20 tuổi và 4.416 bức ảnh của phụ nữ cùng độ tuổi này, sau đó họ được yêu cầu đánh giá mức độ hấp dẫn của người trong ảnh.

Kết quả cho thấy ảnh của những người có bố nhiều tuổi được đánh giá kém hấp dẫn hơn. Mặc dù vậy, tuổi thọ của những người này cao hơn so với những người có bố trẻ tuổi. Cụ thể, những người chào đời khi bố 22 tuổi được đánh giá hấp dẫn hơn 5-10% so với  những người sinh ra khi bố họ 40 tuổi.

Sự khác biệt trên được các nhà khoa học giải thích là do biến đổi gen. Ở những người đàn ông nhiều tuổi, các tế bảo sản sinh tinh trùng không sao chép DNA hiệu quả như thời kỳ trẻ tuổi, dẫn tới những thay đổi về gen.

Tiến sĩ Martin Fielder, nhà nhân loại học tại trường đại học Vienna, cho biết: “Qua 16 năm, tốc độ biến đổi gen tăng lên gấp đôi. Những nghiên cứu khác phát hiện thấy 25 biến đổi/tinh trùng ở đàn ông tuổi 20 và ở tuổi 40, con số này là 65. Khi người đàn ông 56 tuổi, con số này tiếp tục tăng gấp đôi”.

Các nhà khoa học cũng cảnh báo con của những ông bô, bà mẹ nhiều tuổi có nguy cơ cao bị tự kỷ và rối loạn tâm thần. Tại Anh, khoảng 1/100 người trưởng thành được cho là bị ảnh hưởng bởi bệnh tự kỷ, gây ra bởi các yếu tố gen và môi trường.

Hà Hương (Theo Daily Mail)