Cơ quan điều tra tin rằng, một trong các phi công trên máy bay MH370 mất tích của Malaysia Airlines đã cố tình tắt thiết bị tiếp sóng ngay trước khi vào không phận Việt Nam, có thể nhằm che giấu vị trí của máy bay hoặc gây khó khăn cho quá trình tìm kiếm. Tuy nhiên, các chuyên gia lưu ý, trong một số trường hợp, tổ lái vẫn được quyền làm điều đó vì những nguyên do hợp pháp.


{keywords}

Nhà chức trách Malaysia mới đây đã đính chính thông điệp cuối phát đi từ buồng lái máy bay mất tích là "Chúc ngủ ngon chuyến bay Malaysia 370", thay vì "Được rồi, chúc ngủ ngon" như công bố lúc ban đầu. Vài phút sau đó, thiết bị tiếp sóng đã bị ngắt và máy bay MH370 quay ngược theo hướng Malaysia, rồi tiến về Ấn Độ Dương.

Cơ quan điều tra nhận định, việc ngắt thiết bị liên lạc là thủ thuật nhằm cản trở những nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ, đồng thời giúp che giấu vị trí của máy bay trên không. Quá trình phối hợp tìm kiếm quốc tế đối với máy bay mất tích bước sang ngày thứ 25 mà chưa phát hiện bất kỳ mảnh vỡ thực sự nào của máy bay cho thấy, thủ thuật trên dường như đã được tiến hành một cách hoàn hảo.

Theo các chuyên gia, trên mỗi máy bay có 2 thiết bị tiếp sóng. Khi một thiết bị tiếp sóng được kích hoạt, thiết bị còn lại thường ở trạng thái dự phòng. Máy dự phòng sẽ không tự động kích hoạt nếu máy chính bị tắt, đồng nghĩa với việc nó vẫn cần được bật nút khởi động.

Mặc dù rất hiếm khi một phi công tắt thiết bị tiếp sóng trên máy bay, nhưng luật hàng không quốc tế vẫn cho phép tiến hành điều đó vì một số lí do hợp pháp. Chẳng hạn như, các thiết bị tiếp sóng bị lỗi hoặc trục trặc sẽ bị tắt để không truyền đi những thông tin sai lệch tới cơ quan kiểm soát không lưu.

Các phi công cũng được chỉ dẫn tắt thiết bị tiếp sóng nếu chúng bị đoản mạch hoặc bắt lửa, do tắt chúng trong trường hợp này tốt hơn việc mạo hiểm lan truyền sự cố tới phần còn lại của buồng lái hoặc máy bay.

Trước đây, các tổ lái từng tắt thiết bị tiếp sóng tại các sân bay trên mặt đất để tránh gây nhiễu loạn cho kiểm soát viên không lưu bằng quá nhiều tín hiệu ở một vị trí. Tuy nhiên, cách làm này hiện ngày càng ít phổ biến.

Trong trường hợp của máy bay MH370, dường như thiết bị tiếp sóng chính đã bị vô hiệu hóa, trong khi thiết bị dự phòng không được kích hoạt. "Chừng nào trên máy bay còn có phi công, họ vẫn có thể tắt các hệ thống liên lạc", Andrew Thomas - tổng biên tập tạp chí Transportation Security, nhấn mạnh trên báo National Post.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)