Các viên thuốc giúp giảm lượng đồng trong máu, có thể loại bỏ ung thư khỏi cơ thể bệnh nhân bằng cách "bỏ đói" những tế bào nhiễm bệnh.


{keywords}
Lượng đồng cao trong máu làm tăng sự phát triển của các bệnh ung thư nguy hiểm, chẳng hạn như khối u hắc tố trong ảnh. 

Theo nghiên cứu mới của Đại học Duke (Mỹ), quá nhiều đồng trong máu - tình trạng đôi khi bắt nguồn từ việc ăn quá nhiều rau xanh và hải sản, có liên quan đến các khối u hắc tố cũng như bệnh ung thư vú, ung thư phổi và ung thư tuyến giáp.

Các nhà khoa học không cho rằng đồng gây ra bệnh ung thư. Tuy nhiên, họ tin vi chất này giúp các tế bào ung thư "thở" và việc loại bỏ đồng trong máu có thể tiết giảm sự phát triển của ung thư trong cơ thể.

Một số nghiên cứu trước đây từng chỉ ra rằng, đồng ở mức tối đa cho phép trong nước uống đã đẩy nhanh quá trình phát triển của các khối u ở chuột. Ngược lại, giảm lượng đồng hấp thu sẽ giảm tốc quá trình phát triển khối u, ám chỉ đồng là một yếu tố thiết yếu đối với ung thư.

Nghiên cứu mới cho thấy, lượng đồng trong máu có thể ảnh hưởng tới các dạng ung thư sở hữu cùng một dạng đột biến chung ở gen gây bệnh BRAF. Các thí nghiệm trên chuột và trong các tế bào hé lộ, kim loại này cần cho sự phát triển và ra tín hiệu của các khối u.

Khám phá trên có thể cho phép các nhà khoa học chống lại bệnh ung thư bằng thuốc ngăn cản hấp thu đồng ở những bệnh nhân mắc đột biến. Kết quả tương tự từng đạt được với những biệt dược dùng để chữa trị chứng Wilson, một rối loạn về gen, trong đó đồng tích tụ trong các mô cơ thể và làm tổn hại não cũng như gan của bệnh nhân.

Giáo sư Christopher Counter, một thành viên nhóm nghiên cứu, giải thích: "Các căn bệnh ung thư dương tính với BRAF như khối u hắc tố gần như lúc nào cũng thèm khát đồng".

Gen BRAF có liên quan đến việc điều phối quá trình phân chia và vi phân tế bào. Khi BRAF đột biến, nó khiến các tế bào rơi vào tình trạng mất kiểm soát. Giáo sư Counter và các cộng sự phát hiện, khi ngăn chặn việc hấp thu đồng của các khối u mang đột biến gen BRAF, chúng đã ngưng phát triển. Điều này thậm chí xảy ra trong các tế bào đề kháng lại việc chữa trị bằng những hợp chất tấn công đột biến BRAF.

Tiến sĩ Donita Brady, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, tuyên bố, các thuốc uống sử dụng để giảm lượng đồng trong bệnh Wilson có thể được dùng để điều trị các bệnh ung thư bắt nguồn từ đột biến gen BRAF. Các nhà khoa học tại Duke đang tiến hành một cuộc thử nghiệm lâm sàng để kiểm tra liệu giả thuyết này của họ có đúng hay không.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)