Ngoài việc chọn ăn những thực phẩm lành mạnh, cách chúng ta nhận biết mùi vị của chúng cũng có thể dẫn tới một cuộc sống thọ và khỏe mạnh. Kết luận được rút ra sau khi các nhà nghiên cứu phát hiện, những nụ vị giác ở lưỡi có thể góp phần quyết định tuổi thọ của sinh vật, ít nhất ở ruồi giấm.


{keywords}
Các nụ vị giác ở lưỡi giúp chúng ta cảm nhận mùi vị của thực phẩm. Ảnh minh họa: Health News

Hai nghiên cứu mới của Đại học Michigan (Mỹ) và Viện Nghiên cứu Y sinh Friedrich Miescher (Thụy Sỹ) hé lộ, ức chế khả năng cảm nhận mùi vị thực phẩm, không kể lượng ăn thực tế, có thể làm tăng hoặc giảm thời gian sống của ruồi giấm. Cụ thể là, khả năng cảm nhận vị đắng làm giảm tuổi thọ của loài sinh vật này, trong khi khả năng cảm nhận vị ngọt lại có tác động tích cực, giúp chúng sống lâu hơn.

Tuy nhiên, khả năng cảm nhận mùi vị nước có ảnh hưởng lớn nhất với ruồi giấm. Các cá thể không có khả năng nhận biết chất lỏng này rốt cuộc sống lâu hơn tới 43% so với những các cá thể khác cùng loài.

Các khám phá trên hé lộ, ở ruồi giấm, việc mất vị giác có thể gây ra những thay đổi sinh lý hằm giúp cơ thể thích nghi với nhận thức rằng, chúng sẽ không có đủ chất dinh dưỡng. Các nhà khoa học lý giải, những con ruồi giấm không thể nhận biết mùi vị của nước nhưng sống thọ hơn, có thể đã bù đắp cho cảm nhận thiếu hụt nước bằng việc tích trữ thêm lượng lớn chất béo. Những sinh vật này sau đó đốt chất béo dự trữ để sản sinh ra nước bên trong.

"Điều này giúp chúng ta hiểu rõ hơn về việc cảm nhận vị giác ảnh hưởng tới sức khỏe như thế nào. Hóa ra, các nụ vị giác đang làm nhiều việc hơn chúng ta nghĩ. Chúng ta đều biết, các nụ vị giác giúp con người tránh xa hoặc bị hấp dẫn trước các thực phẩm nhất định, nhưng ở ruồi giấm, dường như vị giác cũng có thể tạo ra ảnh hưởng vô cùng sâu sắc đến trạng thái sinh lý học và quá trình lão hóa lành mạnh", nhà nghiên cứu Scott Pletcher thuộc Đại học Michigan nói.

Một số nghiên cứu gần đây từng chỉ ra rằng, cảm nhận vị giác có thể ảnh hưởng tới các đặc điểm liên quan đến sức khỏe, chẳng hạn như thành tích thể thao, bệnh tiểu đường tuýp 2 và sự lão hóa. Tuy nhiên, hai nghiên cứu mới là các công trình chi tiết đầu tiên, xem xét vai trò của cảm nhận vị giác.

Các chuyên gia kỳ vọng, khám phá của họ một ngày nào đó có thể dẫn tới sự ra đời của các chế độ dinh dưỡng chuyên biệt về mùi vị hoặc thậm chí là cả những loại thuốc định hướng cách còn người cảm nhận mùi vị của thực phẩm.

Họ đã lên kế hoạch tiến hành thêm các nghiên cứu để hiểu rõ hơn về cách thức cũng như tại sao khả năng nếm trải vị đắng và ngọt lại ảnh hưởng tới quá trình lão hóa của sinh vật.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)