Một con voi từng bị xích nhốt, đánh đập và lạm dụng suốt 50 năm, đã trào nước mắt khi được giải thoát khỏi kiếp nô lệ.


Những hình ảnh cảm động về chú voi khóc có tên Raju đã được ghi lại, khi các nhân viên thuộc một quỹ từ thiện bảo vệ động vật hoang đã tiến hành cuộc giải cứu táo tợn lúc nửa đêm, đúng vào dịp kỷ niệm ngày Quốc khánh Mỹ (4/7).

Theo lời kể của các nhân chứng, tổ chức từ thiện Wildlife SOS ở Bắc London, Anh đã quyết định can thiệp cứu Raju sau khi biết về tình trạng khốn khổ của nó tại Ấn Độ. Chủ của Raju đã xích nhốt nó một chỗ, huấn luyện và ép buộc chú voi này phải làm công việc ăn xin kiếm tiền.

Hàng ngày, Raju bị buộc phải chìa vòi xin các đồng xu bố thí của khách qua đường để nuôi chủ. Tuy nhiên, chủ chỉ Raju ăn giấy và nhựa để sống sót. Sau 50 năm bị tra tấn và xiềng xích suốt 24 tiếng đồng hồ mỗi ngày, thân thể của chú voi đồ sộ đầy thương tích và bị chảy máu ở chỗ cùm chân.

Tuy nhiên, tuần trước, một nhóm gồm 10 bác sĩ thú y và chuyên gia động vật hoang dã của Wildlife SOS đã tới Ấn Độ, phối hợp cùng 20 nhân viên thuộc Bộ Nông nghiệp và 6 cảnh sát nước sở tại giải cứu Raju ở bang Uttar Pradesh. Sứ mệnh diễn ra khi màn đêm buông xuống để ít người hiện diện quanh khu vực giải cứu nguy hiểm, và cũng nhằm bảo vệ chú voi trước ánh nắng thiêu đốt của mặt trời.

Pooja Binepal, phát ngôn viên của quỹ từ thiện Anh, kể, nhóm giải cứu đã sững sờ khi nhìn thấy những giọt nước mắt lăn xuống mặt của Raju khi nó được tháo xích. Là cá thể thuộc loài động vật vô cùng thông minh, từng được chứng minh có cảm xúc đau buồn, chú voi Raju dường như đã khóc ngày được tự do.

Một số người nhận định, Raju bật khóc vì sung sướng thoát khỏi cảnh cầm tù. Trong khi số khác lại cho rằng, đây là hành động thể hiện dự cảm về sự thay đổi sắp diễn ra. Kết quả điều tra hé lộ, chú voi Raju có vẻ đã bị bắt cóc khỏi mẹ của nó từ khi còn nhỏ, rồi được bán trao tay như một món hàng qua nhiều chủ, tới 27 người.

Sau cuộc giải cứu, chú voi nặng 5,5 tấn đã được các chuyên gia tháp tùng tới Trung tâm bảo tồn và chăm sóc voi ở Mathura, cách đó 563km. Tổ chức từ thiện Anh hiện đang phát động một chiến dịch quyên góp 17.000 USD để giúp Raju bắt đầu cuộc sống mới ở một nơi nuôi dưỡng mới.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)