Khoảng 90 triệu vỏ viên nang chứa chất độc đã bị tuồn ra thị trường Trung Quốc từ một cơ sở sản xuất tư nhân, thông tin trên Tân Hoa Xã cho hay.

{keywords}
Hơn 90 triệu viên nang chứa kim loại nặng độc hại đã được tuồn ra thị trường. (Ảnh: CNR)

Cảnh sát huyện Ninh Hải (Ninghai), thành phố Ninh Ba (Ningbo), tỉnh Chiết Giang (Zhejiang) đã bắt giữ 11 người do hành vi sản xuất và tiêu thụ thực phẩm độc hại.

Ngoại trừ một số lượng các vỏ viên nang chứa chất độc bị tịch thu tại hiện trường, nhóm người trên cho biết đã sản xuất khoảng 90 triệu viên nang loại này và tất cả đã được đưa ra thị trường tiêu thụ.

Các vỏ viên nang này đã được những kẻ bị bắt giữ sử dụng loại gelatin công nghiệp thay thế cho loại gelatin sử dụng cho thực phẩm. Điều này khiến loại vỏ viên nang do nhóm này sản xuất có chứa hàm lượng kim loại nặng crom vượt quá tiêu chuẩn cho phép.

Thông tin trên Tân Hoa Xã cho hay, vào ngày 22/7, sau khi nhận được tin báo, công an huyện Ningbo và Phòng Quản lý Giám sát thực phẩm và dược phẩm của huyện đã ập vào hiện trường, tịch thu 6 hòm vỏ viên nang thành phẩm (chứa khoảng 442 ngàn vỏ viên nang), 102 kg vỏ viên nang bán thành phẩm và 724 kg nguyên liệu, 50 bao đựng gelatin…

Họ Phan (Pan), người đứng đầu cơ sở sản xuất phi pháp là cùng 10 người khác bị bắt tại hiện trường.

Một ngày sau đó, ngày 23/7, người phụ trách việc vận chuyển galetin công nghiệp và vỏ viên nang mang họ Chu (Zhu) cũng bị bắt.

Họ Phan năm nay 56 tuổi, từng làm việc tại một nhà máy sản xuất thuốc của thành phố Lâm Hải (Linhai), Đài Châu (Taizhou).

Do việc kinh doanh công ty không thuận lợi nên giám đốc công ty này đã dùng các thiết bị sản xuất vỏ viên nang để gán nợ cho khoản tiền lương hơn 10 ngàn tệ của Phan.

Vào tháng 2/2014, Phan chuyển những thiết bị này về Ninh Hải và thuê hơn 10 lao động từ quê lên bắt đầu sản xuất vỏ viên nang để bán ra thị trường.

Điều đáng nói là vỏ viên nang mà họ Phan sản xuất đều sử dụng loại gelatin công nghiệp được làm từ phế liệu. Các viên nang này được bán cho bốn đầu nậu, hiện đang bỏ trốn.

Kết quả kiểm tra cho thấy, các vỏ viên nang và nguyên liệu sản bị tịch thu tại hiện trường đều có hàm lượng crom vượt tiêu chuẩn, có mẫu cao hơn tới 65 lần. Crom là một kim loại nặng cực kỳ độc, có thể gây ung thư ở người nếu hít hoặc nuốt phải.

Đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc phát hiện cơ sở sản xuất vỏ viên nang chứa chất độc hại. Hồi tháng 12/2012, cảnh sát Sơn Đông cũng từng bắt một cơ sở sản xuất vỏ viên nang chứa chất độc hại tương tự.

Lê Văn (Theo Tân Hoa Xã)