Không chỉ sở hữu bộ dạng xinh xắn, các con vẹt mào còn có thể học cách chế tạo và sử dụng công cụ một cách điêu luyện.

Cận cảnh trăn "khổng lồ" quằn quại nuốt linh dương

Những con vẹt mào duyên dáng đã chứng tỏ sự thông minh vượt trội của chúng khi tước các mảnh gỗ và biến chúng thành que khều thức ăn. Đặc biệt, vẹt mào không chỉ đơn giản bắt chước kỹ thuật, mà còn có khả năng biến đổi nó để cách làm của mình tốt hơn phiên bản kỹ thuật ban đầu.

Nhà nghiên cứu Alex Kacelnik đến từ Đại học Oxford (Anh) cho biết: “Các con vẹt mào dường như ganh đua và vượt qua cả thầy giáo của chúng, điều mà tất cả các giáo sư giảng dạy đều hy vọng có được ở những sinh viên giỏi nhất của mình”.

Cách đây 2 năm, giáo sư Kacelnik đã rất ngạc nhiên khi tận mắt chứng kiến một con vẹt mào có tên gọi là Figaro nảy ra ý tưởng tước xé một mảnh gỗ từ tấm lót chuồng của nó để sử dụng như một que khều thức ăn. Sự khéo léo, tài tình này đã biến Figaro trở thành cá thể đầu tiên thuộc họ vẹt được ghi nhận biết chế tạo công cụ - khả năng từng được cho là độc nhất vô nhị ở người.

Hiện tại, ông Kacelnik đã chứng minh được, những con vẹt mào khác cũng có thể học chế tạo và sử dụng công cụ thông qua việc quan sát Figaro “dạy”. 3 con vẹt mào đực có tên Doolittle, Pipin và Kiwi trong thí nghiệm đã học “thầy” Figaro cách dùng que gỗ khều thức ăn và thậm chí còn sáng tạo kỹ thuật hoàn hảo hơn giáo viên của chúng.

Theo báo cáo nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Proceedings of the Royal Society B, không có con vẹt mào cái nào trong thí nghiệm thành công với kỹ thuật của Figaro. Những con cái này trông có vẻ ít hứng thú học hỏi hơn các con đực.

Các chuyên gia cho biết, mặc dù nhiều động vật có thể sử dụng que và công cụ nếu bất chợt bắt gặp chúng, nhưng chẳng có mấy loài cố tình tạo công cụ một cách tự nhiên.

Ngoài vẹt mào trong nghiên cứu trên, các ví dụ hiếm hoi về những động vật thông minh như vậy còn có quạ New Caledonian biết dùng que hình lưỡi câu để đâm xiên côn trùng và tinh tinh biết dùng răng tước nhọn các đầu que để chọc mối.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)