Nghiên cứu mới chỉ ra, sự trải nghiệm trong cuộc sống sẽ giúp bạn hạnh phúc hơn cả của cải vật chất.

Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng, tiền có thể mua được hạnh phúc và nó không quá đắt như chúng ta nghĩ. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ chỉ ra, kinh nghiệm, sự trải nghiệm trong cuộc sống còn làm cho mọi người sung sướng và hạnh phúc hơn cả của cải vật chất.

{keywords} 

Đây là kết quả nghiên cứu của các nhà tâm lý học Mỹ. Theo đó, chuyên gia nhận định rằng, những trải nghiệm trong cuộc sống như được đắm mình trong tiếng nhạc du dương của một buổi hòa nhạc, tham gia chuyến trượt tuyết hoặc được thưởng thức một bữa ăn ngon... còn làm cho chúng ta hạnh phúc hơn là dành tiền mua sắm vật dụng tiện ích mới.

Để đưa ra được kết luận này, các chuyên gia đã tiến hành theo dõi khoảng 100 sinh viên đại học và hơn 2.200 người trưởng thành được lựa chọn một cách ngẫu nhiên. Những tình nguyện viên này sẽ tham gia trả lời câu hỏi giữa vật chất và kinh nghiệm, điều gì khiến họ cảm thấy hạnh phúc hơn.

Nhiều người đưa ra câu trả lời là cả hai điều này đều ngang bằng nhau trong việc đem lại hạnh phúc cho họ. Tuy nhiên, sau khi thống kê các câu trả lời, phần đông người cảm thấy việc có nhiều kinh nghiệm sống cùng trải nghiệm thú vị khiến cuộc sống của họ muôn màu, đa dạng hơn.

Tiến sĩ tâm lý học Amit Kumar tại ĐH Cornell nói rằng: "Nếu bạn chờ đợi để mua một chiếc iPhone, bạn có thể tìm hiểu chính xác những thông số kỹ thuật mà nhà sản xuất cung cấp, tuy nhiên khi trải nghiệm một kỳ nghỉ dù đã có kế hoạch cụ thể, vẫn tồn tại vô số điều bất ngờ mà bạn chưa thể biết trước".

{keywords}

Con người chúng ta thường so sánh, cạnh tranh nhau về vấn đề tiền bạc chứ ít khi ganh đua nhau trong việc sử dụng kinh nghiệm trước mỗi vấn đề như thế nào.

Cùng với đó, khi con người già đi, họ có xu hướng tìm đến niềm vui giản dị, có lợi cho sức khỏe như tản bộ trong vườn hoặc đi du lịch...

Bên cạnh đó, tiến sĩ Kumar cũng đề cập đến nhiều trường hợp cụ thể ở Mỹ như nhiều người cảm thấy việc tụ tập để cùng nhau hát hò, vui chơi thú vị hơn nhiều so với việc ẩu đả tại các trung tâm vào Black Friday (ngày thứ Sáu đen tối - thời điểm mua hàng giá rẻ nhộn nhịp nhất trong năm của người Mỹ).

{keywords}

Liệu bạn có thật hạnh phúc khi phải ẩu đả, đôi khi gặp thương tích để tranh giành một món đồ?

Các chuyên gia kết luận: "Chúng tôi đặt cược rằng, không ai trong chúng ta thích mình lại có sự liên quan đến việc ẩu đả tại trung tâm. Bởi vậy, thay vì chú trọng đến của cải vật chất, sự trải nghiệm còn mang đến cho chúng ta nhiều niềm hạnh phúc hơn".

Theo MASK Online