Các nhà khoa học đã giải trình tự toàn bộ hệ gen của loài ruồi nhà phổ biến và tuyên bố phát hiện của họ sẽ giúp khám phá ra những cách chữa trị mới đối các bệnh của con người.


{keywords}

Ruồi, tên khoa học Musca domestica, được coi là nguồn trung gian truyền nhiễm bệnh nguy hiểm. Chúng thường xuyên tiếp xúc với xác súc vật, rác thải cũng như các chất ôi thối chứa vi khuẩn, virus và mầm bệnh khác như giun, sán.

Ruồi cũng thích đánh chén một số thực phẩm như chúng ta. Và vì rất giỏi lẩn tránh khỏi sự phát hiện của con người, chúng có nhiều cơ hội đậu lên thức ăn hoặc thậm chính lên cả cơ thể của chúng ta.

Các nhà nghiên cứu phát hiện, loài ruồi có thể dung chứa khoảng 100 mầm bệnh, kể cả mầm bệnh có thể gây mù lòa. Điều này là vì, chúng ăn các chất lỏng hoặc bán lỏng, chẳng hạn như phân. Việc hấp thu thức ăn liên tục cũng đồng nghĩa, các con ruồi cần phải thải ra lượng lớn phân cùng với các mầm bệnh chúng mang theo, bất kỳ ở nơi nào chúng đậu xuống trong thời gian vài giây.

Tuy nhiên, không giống con người, ruồi không phát bệnh vì lối sống bẩn thỉu như trên của chúng. Tiến sĩ Jeff Scott và các cộng sự đến từ Đại học Cornell (Mỹ) đã bắt tay tìm hiểu tại sao lại ruồi lại có khả năng đó và xem liệu có thể tận dụng nó cho lợi ích của loài người hay không.

Trước hết, nhóm nghiên cứu đã giải trình tự các bộ gen của 6 con ruồi nhà cái, tạo ra một chuỗi gen dài 691 Mb. Sau đó, họ so sánh nó với bộ gen 123 Mb của ruồi giấm, tên khoa học Drosophila melanogaster, để phát hiện các phần ADN độc nhất vô nhị ở ruồi.

Các chuyên gia phát hiện, loài ruồi chứa nhiều gen miễn dịch hơn ruồi giấm. Các gen miễn dịch của chúng cũng đa dạng hơn. Tất cả các đặc điểm này được cho là giúp chúng được bảo vệ trước vô số mầm bệnh trú ngụ trong cơ thể.

Tiến sĩ Jeff Scott và các cộng sự đã cho công bố nghiên cứu của họ trên tạp chí Genome Biology. Họ tuyên bố, các kết quả nghiên cứu của họ có thể giúp chúng ta xử lý chất thải của người và cải thiện môi trường sống, đồng thời mở ra triển vọng về sự ra đời của các phương pháp chữa bệnh mới cho người dựa vào khả năng miễn dịch của ruồi.

Tuấn Anh (Theo BBC)