Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Quốc gia Nga Rosatom tuyên bố các phát kiến và công nghệ của tập đoàn đã sẵn sàng nhằm triển khai các dự án phát triển vùng cực Bắc.

Trong những năm gần đây, Nga đã đẩy mạnh hoạt động ở các vùng phía bắc, bao gồm sản xuất hydrocarbons, phát triển tuyến đường biển Bắc Hải, cầu nối quan trọng giữa châu Âu và châu Á.

“Rosatom sở hữu những công nghệ hạt nhân tiên tiến, chúng tôi luôn chủ động áp dụng những thành tựu và kiến thức của mình vào sản xuất công nghiệp. Chúng tôi xem vùng cực Bắc là một trong những khu vực thử nghiệm quan trọng với nhiều công nghệ mà mình phát triển”, Phó TGĐ Rosatom Vyacheslav Pershukov phát biểu tại Diễn đàn Các phát kiến Mở.

{keywords}


Theo vị phó tướng của Rosatom, các công nghệ về môi trường là rất cần thiết cho các hoạt động ở vùng cực Bắc. Điển hình là tổ hợp laze di động đa chức năng, chế tạo bởi Viện Phát kiến và Nghiên cứu Hạt nhân Nhiệt hạch Troitsk thuộc Rosatom. Tổ hợp cho phép hạn chế và ngăn chắc sự cố ở các giếng dầu và khí đốt trong trường hợp hỏa hoạn, cũng nhu tràn dầu ngoài khơi.

Để đảm bảo duy trì hoạt động ở vùng cực Bắc, các hệ thống cung cấp năng lượng cho cơ sở vật chất, tàu ngầm, nhà kho cần được phát triển phù hợp với điều kiện vùng này. Nổi bật trong số đó là tổ máy phát điện đầy hứa hẹn RITM-200M, thiết kế bởi Afrikantov OKBM thuộc Rosatom.

Cũng theo ông Pershukov, Rosatom còn triển khai cơ sở hạ tầng năng lượng tại vùng cực Bắc, cơ sở hậu cần dòng tuyến đường biển Bắc Hải, trang bị công nghệ dưới hình thức vật tư và thiết bị đảm bảo tiêu chuẩn làm việc tại vùng Cực.

Ông Pershukov nhấn mạnh nỗ lực của tập đoàn trong hợp tác với Cơ quan Xây dựng Đặc biệt Liên bang Nga (Spetsstroy), đơn vị liên ngành với chức năng thiết kế chương trình phát triển vùng cực Bắc. Tập đoàn đã có các buổi làm việc với Tập đoàn Đóng tàu  Liên hiệp, Bộ Quốc phòng và Viện An toàn Hạt nhân. Buổi làm việc với đại diện của Bộ Phát triển Kinh tế cùng các doanh nghiệp dầu và khí đốt sẽ được tổ chức vào năm 2014.

Tấn Tài