- Cứ có mầm xanh nào trồi lên là lũ sâu ăn sạch, nhìn hàng trăm héc ta thông không còn cái lá nào, vàng xơ xác khiến cả xã rơi nước mắt.


Sâu róm phá rừng thông

{keywords}
Hàng trăm ha thông bị sâu róm ăn trụi lá

Những ngày thời tiết chuyển mùa này, nếu đi một vòng các xã miền núi huyện Bố Trạch (Quảng Bình) đâu đâu cũng nghe người dân bàn tán về chuyện sâu róm phá hoại cây thông của bà con.

Điển hình nhất là xã Hưng Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình), tình trạng này xuất hiện khoảng ba tháng gần đây, khiến hàng trăm hộ dân như ngồi trên đống lửa.

Có mặt tại một số rừng thông của người dân, chúng tôi chỉ nhìn thấy sự xơ xác của cánh rừng mà cách đây mấy tháng còn xanh mướt. Lá thông bị sâu róm ăn không còn một mẩu, cây nào cây nấy vàng úa, khô khốc.

Cảnh tượng mà chúng tôi chứng kiến khi nhìn trên cành, dưới đất của một vườn thông mới bị sâu róm phá hoại khiến ai nấy rùng mình ớn lạnh. Có cơ man những sâu là sâu.

Con nhỏ thì như đầu đũa, lớn thì gần bằng ngón tay út, lông lá xù lên, hàng vạn con bò lúc nhúc khắp nơi.

{keywords}
Những con sâu sống bò lổm ngổm trên mặt đất, bám cả vào cây thông

Còn những vườn người dân đã tiến hành phun thuốc, xác sâu chết trong những bát đựng nhựa phải vốc được cả nắm.

Ông Nguyễn Văn Luyến, Trưởng thôn 2, xã Lâm Trạch cho biết: “Rừng thông trồng từ năm 2001 đến nay mới được khai thác, bà con ai cũng vui vì nhựa thông hiện nay cũng có giá 30 ngàn/1kg. Nhà nào cũng có mấy ha, bà con rất phấn khởi vậy mà khoảng ba tháng trở lại đây sâu phá tan hoang, không thể khai thác được”.

Chính quyền cũng chịu

Vào rừng thông ở thời điểm này chỉ có những người đi phun thuốc, cả xã có 2 cái máy phun nhưng với diện tích hàng trăm ha như thế thì khó mà phun hết được, đã thế giá thành mỗi lần phun cả triệu đồng nên người dân đang hết sức đau đầu.

Để chứng minh cho chúng tôi xem, ông Luyến rung mạnh hai cây thông cạnh đó, hàng trăm con sâu rơi xuống bò lổm ngổm dưới đất.

Ông Luyến cho biết thêm, cả đồi thông cao hàng chục mét, phun thuốc chỉ diệt được những con ở phía dưới. Cũng có những người xót của nên rung cây làm sâu rơi xuống rồi đốt nhưng cách đó cũng không giải quyết được vấn đề gì. Đã thế lại còn bị lông sâu róm bắn vào người ngứa ngáy.

{keywords}
Ông Luyến vừa khều những con sâu chết trong bát đựng nhựa, vừa chỉ những con còn sống bò lổm ngổm cho chúng tôi xem

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Sỹ Phúc, PCT UBND xã Lâm Trạch nói: “Dự án Việt – Đức đã hỗ trợ cho bà con ở xã Lâm Trạch trồng 600 ha thông, sau 13 năm chăm sóc, năm 2013 bà con đã bắt đầu khai thác.

Hộ ít cũng có 2 đến 3 ha, cho thu nhập khoảng 5 đến 6 triệu/tháng. Hộ nhiều thì 5 đến 6 ha, thu nhập 8 đến 10 triệu tháng. Đây là số tiền không hề nhỏ đối với bà con nông dân. Nhưng từ khi sâu róm phá phách bà con không thể khai thác được.

Hiện nay, sâu róm đang phá hoại khoảng 200 ha thông của bà con và đang lan sang những vùng thông lân cận, xã cũng đã báo cáo sự việc với Phòng NN&PTNT, Trạm Bảo vệ thực vật, Hạt Kiểm lâm huyện Bố Trạch.

Các đơn vị đã về kiểm tra, hướng dẫn bà con phun thuốc xử lí nhưng chưa ngăn chặn được vì sâu róm bị diệt nhưng rất nhanh chóng, từ kén lại sinh sôi lứa sâu non rồi bám vào lá thông gây hại. Hễ lá non mọc lên thì sâu lại ồ ạt ăn sạch”.

Không chỉ người dân ở xã Lâm Trạch mà bà con ở các xã lân cận như Xuân Trạch, Phúc Trạch cũng đứng ngồi không yên vì lo sợ tiếp theo vườn thông của gia đình mình sẽ làm “mồi” cho sâu róm.

Hải Sâm