Công ty NIAEP (Viện Nizny Novgorod) sẽ thực hiện khảo sát cũng như các thủ tục thi công nhà máy điện hạt nhân Ruppur (Bangladesh) vào mùa thu năm 2015.

Theo nguồn tin chính thức từ Rosatom, dự án trị giá 209,7 triệu USD này đã bắt đầu được thực hiện. Hồi tháng 8, NIAEP đã chào thầu một phần gói thủ tục cho tổ máy thứ 1 và thứ 2 của nhà máy điện hạt nhân Ruppur trị giá 38,4 triệu rúp.

Lễ động thổ cho Ruppur đã diễn ra vào mùa thu năm 2013.

Dự kiến Nga sẽ thiết kế, thi công và đưa vào vận hành hai tổ máy sử dụng lò phản ứng VVER công suất 1000 MW cho Ruppur (nằm bên bờ Đông sông Hằng, cách thủ phủ Dhaka 160 km), Nga cũng thi công các hạng mục cơ sở hạ tầng cho nhà máy.

{keywords}
Nhà máy điện hạt nhân Kudankulam của Ấn Độ cũng do NIAEP thiết kế và thi công

Vào tháng 6, Rosatom đã ký thỏa thuận thi công nhà máy điện hạt nhân Ruppur trị giá hơn 300 triệu USD, sau hai tháng đàm phán. Hợp đồng thi công cho phép triển khai các công trình và thiết bị trên nền móng của Ruppur, cũng như việc tổ chức thi công lắp đặt để đổ mẻ bê tông đầu tiên.

Nga dự kiến đưa nhà máy điện hạt nhân Ruppur vào vận hành trong những năm đầu thập kỷ 20 thế kỷ 21. Nguồn vốn đầu tư do phía Nga trao cho Bangladesh dưới hình thức vay mềm. Chi phí cho nhà máy có tổng công suất 2000 MW này có thể lên tới 10 tỉ USD.

“NIAEP” (Viện Nizny Novgorod) là đơn vị trực thuộc Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Quốc gia Nga Rosatom, chịu trách nhiệm thiết kế và thi công các nhà máy điện hạt nhân. Các dự án điển hình của đơn vị này bao gồm Nhà máy điện hạt nhân Busher (Iran), Kudankulam (Ấn Độ), Belorussian, Akkuyu (Thổ Nhĩ Kỳ), Điền Loan (Trung Quốc), Ruppur (Bangladesh), Ninh Thuận 1 (Việt Nam)…

Tấn Tài