Dạ dày người với những chức năng cơ bản lần đầu tiên được nuôi thành công trong phòng thí nghiệm.

{keywords}
Các nhà khoa học đã nuôi thành công mô có chức năng của dạ dày người trong phòng thí nghiệm.

Để nuôi dạ dày người trong phòng thí nghiệm, Giáo sư Jim Wells và các công sự thuộc bệnh viện nhi Cincinnati (Mỹ), đã sử dụng các tế bào gốc vạn năng, có khả năng trở thành bất kỳ tế bào nào trong cơ thể, để tạo ra các cơ quan tế bào. 

Cơ quan 3D này có khả năng phát triển thành các mô với những chức năng nhất định, như dạ dày trong nghiên cứu này.

Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học tạo ra tế bào 3D có khả năng phát triển thành dạ dày. Thành công này có thể là bước khởi đầu đầy hứa hẹn cho việc tạo ra nhưng mô cơ quan khác như phổi và tuyến tụy.

“Cho tới trước nghiên cứu này, không ai tạo ra được các tế bào dạ dày từ các tế bào gốc vạn năng của con người”, giáo sư Jim Wells cho biết.

Những mô với chức năng cơ bản của dạ dày sẽ giúp các nhà khoa học giả mã bí mật của dạ dày và có thể mở đường trong điều trị bệnh như loét và ung thư dạ dày, nhưng căn bệnh ảnh hưởng khoảng 10% dân số thế giới.

Cho đến nay nghiên cứu chỉ được tiến hành trên dạ chuột, việc nuôi thành công dạ dày người trong phòng thí nghiệm sẽ giúp các nhà khoa học có thể phân tích bệnh đái tháo đường do béo phì phát triển như thế nào. Nó cũng giúp đẩy nhanh quá trình phát triển các loại thuốc cho bệnh về dạ dày.

Hà Hương (Theo Daily Mail)