Các nhà khảo cổ vừa phát hiện hơn 50.000 hiện vật nghi lễ trong một đường hầm bí mật tại thành phố cổ Teotihuacan ở Mexico. Đáng nói hơn, đường hầm này có thể dẫn tới cổ mộ hoàng gia.

{keywords}
Các bức tượng được khai quật trong đường

Lối vào đường hầm 1.800 năm tuổi này được phát hiện lần đầu tiên năm 2003. Thế nhưng giờ đây các nhà khảo cổ mới có thể tìm thấy những hiện vật ở trong đường hầm nhờ các robot khai quật điều khiển từ xa.

Được biết di chỉ khảo cổ này nằm tại thành phố cổ Teotihuacan, cách Mexico City khoảng 50 km về phía đông nam.

Các cổ vật được tìm thấy trong đường hầm bao gồm những bức tượng đá được điêu khắc khéo léo, trang sức và vỏ ốc.

{keywords}
Một chiếc bình có hình thần mưa Tlaloc tìm thấy tại đền thờ Thần rắn ở Teotihuacan.

Khoảng 50.000 hiện vật, trong đó có 4.000 hiện vật làm bằng gỗ cùng rất nhiều lưỡi kiếm và đầu tên làm từ đá opsidian đã được tìm thấy trong đường hầm.

Nó cung cấp những manh mối về cách nhìn nhận địa ngục của các thầy tế và những người trị vì thành phố cổ ở thời điểm 1.800 năm trước.

Hơn thế, Sergio Gomez, nhà khảo cổ thuộc Viện sử học và Nhân loại học Quốc gia Mexico nhắc tới khả năng tìm thấy hầm mộ hoàng gia nhờ đường hầm này.

Là một trong những di tích cổ thu hút khách du lịch nhất Mexico, Teotihuacan là nơi có những kim tự tháp khổng lồ, đền thờ cổ kính. Nơi đây từng là một trong những thành phố trung tâm lớn nhất của thế giới cổ đại.

{keywords}
Vỏ ốc tìm thấy tại khu di tích.

Thành phố đã đạt tới thời kỳ hưng thịnh vào giữa năm 100 và năm 650 trước Công nguyên, với dân số lên đến 200.000 người và vô cùng giàu có nhờ việc buôn bán rộng rãi đá opsidian, loại đá được dùng để chế tác dao và các loại vũ khí vào thời tiền Colombus.

Teotihuacan bị bỏ hoang khi người Aztec lên nắm quyền lực ở thung lung Mexico vào thế kỷ 14, nhưng nó vẫn đóng vai trò quan trọng như một điểm đến của những người tôn giáo hành hương.

Trong tiếng Nahuati, ngôn ngữ của người Aztec hiện vẫn được sử dụng ở nhiều nơi tại Mexico, Teotihuacan có nghĩa là "Nơi ở của các vị thần".

Không có dấu vết nào về người thống trị hay hầm mộ của hoàng gia từng được phát hiện tại thành phố cổ này, khiến nó trở thành một ngoại lệ so với các nền văn hóa tiền thuộc địa Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha khác, vốn sùng kính những người thống trị.

Theo TPO