Nhân kỷ niệm Ngày kỷ lục Guinness thế giới, Chandri Dangi, người thấp nhất hành tinh, đã có cuộc hội ngộ hiếm hoi đầu tiên với Sultan Kösen, "nhà vô địch" về chiều cao của thế giới.


Cuộc diện kiến hy hữu giữa người tí hon và chàng khổng lồ của Trái đất vừa được tổ chức tại thủ đô London, Anh hôm 13/11. Họ cùng với hàng trăm người khác đang thực hiện hàng loạt nỗ lực lập kỷ lục khắp toàn cầu để kỷ niệm 60 năm ra đời của cuốn sách Kỷ lục Guinness thế giới.

Sách Kỷ lục Guinness thế giới được cập nhật và phát hành hàng năm. Năm 2004, sách đã tự phá vỡ kỷ lục của chính mình khi trở thành ấn bản sách bán chạy nhất toàn cầu. Ngày kỷ lục Guinness thế giới (13/11) đã được lập ra để kỷ niệm thời khắc này.

Sultan Kösen, 31 tuổi, đến từ Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ đã trở thành người còn sống cao nhất thế giới (2,46m) năm 2009, sau khi "soán ngôi" từ tay ông Xi Shun, 63 tuổi, người Trung Quốc đạt chiều cao 2,36m năm 2005. Chàng nông dân bán thời gian Thổ Nhĩ Kỳ là người đầu tiên cao trên 2,4m, được tổ chức Guinness thế giới xác thực trong hơn 20 năm và là một trong số 10 người duy nhất được ghi nhận từng phá kỷ lục chiều cao trên Trái đất.

Ngoài danh hiệu trên, anh Kösen còn đang nắm giữ kỷ lục về bàn tay to lớn nhất, với mỗi bàn tay dài tới 28,5cm tính từ cổ tay tới đầu ngón tay giữa. Trước đây, anh cũng từng đoạt danh hiệu người có bàn chân to nhất, với bàn chân trái dài 35.56cm và bàn chân phải đạt 35,51cm.

Đối lập với Kösen, ông Chandra Dangi, 72 tuổi, cư trú tại ngôi làng Reemkholi biệt lập, cách thủ đô Kathmandu của Nepal gần 540km về phía tây nam, đã được Sách kỷ lục Guinness thế giới công nhận là người thấp nhất thế giới, với chiều cao chỉ 0,55m. Người giữ kỷ lục trước đó là Gul Mohammed, đến từ New Delhi, Ấn Độ với chiều cao 0,57m.

Ba trong số 5 người anh em trai của ông Dangi thấp hơn 1,2m, trong khi 2 người em gái và 2 em trai khác của ông đạt chiều cao trung bình của người Nepal.

Tuấn Anh (Mirror, Daily Mail)