Các bác sĩ cảnh báo, việc phơi khô quần áo trong nhà có thể đe dọa nghiêm trọng sức khỏe của những người có hệ miễn dịch yếu kém hoặc mắc bệnh hen suyễn trầm trọng.


{keywords}

Theo các chuyên gia, quần áo được phơi trên dây hoặc quanh các bếp sưởi điện có thể tăng lượng ẩm trong nhà lên tới 30%, tạo môi trường sinh sản lý tưởng cho bào tử nấm mốc. Họ đặc biệt quan ngại về các bào tử nấm Aspergillus fumigatus vì chúng có khả năng gây nhiễm trùng phổi.

Giáo sư David Denning và các cộng sự thuộc Trung tâm các bệnh nhiễm độc nấm quốc gia ở Manchester, Anh đã đưa ra cảnh báo trên sau khi chữa trị cho ngày càng nhiều bệnh nhân hít phải bào tử nấm Aspergillus.

Giáo sư Denning giải thích: "Khi phơi trong nhà, một mẻ quần áo ướt chứa gần 2 lít nước, sẽ giải phóng dần vào trong phòng. Hầu hết chúng ta hoặc miễn nhiễm với các loại nấm sinh trưởng trong điều kiện ẩm ướt như thế này, hoặc có một hệ miễn dịch đủ khỏe mạnh để chống lại việc nhiễm nấm.

Tuy nhiên, ở những người bị hen suyễn, bào tử nấm Aspergillus có thể gây ho và chứng thở khò khè. Còn đối với những người có hệ miễn dịch suy yếu hoặc bị tổn hại, chẳng hạn như các bệnh nhân ung thư đang trải qua quá trình hóa trị liệu, bệnh nhân AIDS và những người mắc một bệnh tự miễn, loại nấm này có thể gây nhiễm độc nấm ở phổi - một chứng bệnh có thể không hồi phục được và thỉnh thoảng dẫn đến tổn hại nguy hiểm chết người ở vùng phổi và xoang.

Lời khuyên của tôi là, hãy phơi khô quần áo ướt ở bên ngoài nhà, sấy khô chúng trong máy sấy chuyên dụng hoặc không gian trong nhà được thông khí tốt, cách xa phòng ngủ và khu vực sinh hoạt để giữ an toàn cho sức khỏe và không phải hối tiếc về sau".

Craig Mather, một ông bố 3 con đến từ Bolton đã nhiễm bệnh lao vào năm 1997. Căn bệnh khiến hai buồng phổi của ông suy yếu và trầm trọng hóa những vấn đề ông mắc phải sau chứng hen suyễn thời thơ ấu.

Người đàn ông 43 tuổi này nói: "Tôi chỉ bắt đầu hồi phục khi được bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh nấm phổi Aspergillosis mạn tính và kê cho dùng các biệt dược chống lại việc nhiễm trùng nấm. Dẫu vậy, tôi nhận thấy mình bị ho nặng và toát mồ hôi đêm nghiêm trọng khi phơi quần áo trên máy sưởi đặt trong phòng ngủ. Bác sĩ cho biết, điều đó có thể đã khiến cho tình trạng của tôi tồi tệ hơn, nên trong suốt 12 tháng vừa qua, tôi đã không phơi quần áo trong phòng và nhận thấy sự cải thiện đáng kể về sức khỏe của mình".

Bệnh nấm Aspergillosis là tên gọi chung của một nhóm chứng bệnh do loại nấm mốc Aspergillus gây ra. Chúng thường ảnh hưởng tới khí quảng, xoang và phổi, nhưng có thể lan tới bất kỳ nơi nào trong cơ thể. Phụ thuộc vào nhiều yếu tố, các triệu chứng bệnh Aspergillosis có thể biểu hiện khác nhau về mức độ nghiêm trọng, từ thở khò khè vừa phải tới ho ra máu.

Một nghiên cứu trước đây của Trường Kiến trúc Mackintosh (Glasgow, Scotland) từng phát hiện, nhiều căn nhà có độ ẩm quá cao. Tới 1/3 lượng độ ẩm này bắt nguồn từ việc phơi sấy quần áo trong nhà. Các nhà nghiên cứu đã lên tiếng kêu gọi những người xây nhà tạo ra các khu phơi chuyên dụng để giải quyết vấn đề sức khỏe trên.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)