Có tới 86% người ăn chay quay trở lại ăn thịt vào một số thời điểm nào đó trong cuộc sống của họ, theo một nghiên cứu mới được công bố.

{keywords}

Tuy nhiên, dường như những người ăn chay vẫn khá kiên định với niềm tin của mình. Chỉ có khoảng 70% số người từng ăn chay quay trở lại với việc ăn uống bình thường.

Nghiên cứu nói trên được thực hiện bởi Hội đồng nghiên cứu nhân văn (HRC), một tổ chức phi lợi nhuận chuyên cung cấp các nghiên cứu quan điểm cộng đồng cho các tổ chức bảo vệ động vật.

Nghiên cứu cho thấy rằng, động lực để một người thực hiện việc ăn chay khá phong phú bao gồm sức khỏe, phúc lợi động vật, chán ghét các sản phẩm từ động vật hoặc lo sợ những ảnh hưởng tới môi trường và vấn đề vị giác.

Tuy nhiên, động lực chủ yếu thúc đẩy những người đã từng ăn chay (sau đó từ bỏ) chính là sức khỏe. Điều này có nghĩa rằng, những người áp dụng chế độ ăn ít thịt vì lý do sức khỏe dường như khó kiên định hơn với chế độ ăn này.

Nghiên cứu của HRC được tiến hành trên 11.399 người trên nhiều nhóm cộng động khác nhau tại Mỹ.

{keywords}
Số người hiện đang ăn chay tại Mỹ chỉ chiếm 2% dân số.

Một con số đáng ngạc nhiên khác được đưa ra từ nghiên cứu chính là chỉ có 2% người Mỹ hiện đang áp dụng chế độ ăn chay hoặc là người ăn chay trường. Tuy nhiên, có ít nhất 10% dân số Mỹ đã từng ăn chay.

Theo Psychology Today, hàm ý của nghiên cứu này chính là thay vì loại bỏ toàn bộ thịt và các sản phẩm từ động vật trong khẩu phần ăn của mình, chúng ta nên giảm lượng thức ăn mà chúng ta hấp thụ vào.

Báo cáo cũng cho rằng, sẽ hiệu quả hơn nếu kêu gọi người ta giảm lượng tiêu thụ các sản phẩm động vật hơn là thuyết phục họ từ bỏ hoàn toàn các sản phẩm này.

Với những người đọc vội vã gửi bài viết này cho những người bạn đang thực hiện chế độ ăn chay của mình thì hãy cẩn trọng. 37% những người từng ăn chay trả lời rằng, họ sẽ cân nhắc việc tiếp tục áp dụng chế độ ăn chay trở lại.

Lê Văn (Theo Business Insider)