Con trăn Nam Mỹ khổng lồ xuất hiện trong chương trình "Eaten Alive" (Ăn tươi nuốt sống) gây chú ý của kênh Discovery, không sinh trưởng tự nhiên ở vùng rừng Amazon, mà được chuyển tới đây để phục vụ show truyền hình thực tế, một nguồn tin tiết lộ.


Những người bật kênh Discovery tối Chủ nhật vừa qua (7/12) đã hy vọng sẽ được chứng kiến cảnh chuyên gia động vật hoang dã Paul Rosolie trong bộ đồ bảo hộ đặc biệt, bị một con trăn khổng lồ nuốt chửng vào bụng hoàn toàn. Tuy nhiên, nhiều khán giả đã thất vọng khi thấy, con trăn được sử dụng trong show truyền hình thực tế chỉ mới bắt đầu nhấm nháp phần trên mũ bảo hộ của Rosolie trước khi anh ra hiệu ngừng cuộc thử nghiệm nguy hiểm, vì sợ con vật sẽ làm gãy cánh tay của mình.

Trang TMZ trích dẫn các nguồn tin thân cận với nhóm sản xuất chương trình tiết lộ, kế hoạch ban đầu của ê-kip thực hiện là bắt một con trăn Nam Mỹ dài 8 mét trong tự nhiên, nhưng thất bại. Họ đã buộc phải thay thế bằng một con trăn nhỏ hơn, dài khoảng 6 mét, nặng 114,3kg và sinh trưởng trong tình trạng nuôi nhốt, để giúp hoàn thành thử nghiệm của nhà tự nhiên học Rosolie ở đầu nguồn một con sông Amazon.

Trong một cuộc hỏi - đáp trực tuyến trên trang Facebook chiều 8/12, anh Rosolie thừa nhận: "Sự quảng bá rùm beng về show truyền hình thực tế đã gây hiểu lầm. Mọi người có xu hướng kỳ vọng, tôi đã bị trăn ăn thịt. Họ dường như quên rằng, đây là một thử nghiệm 'chui vào bụng con quái vật', không hứa hẹn kết quả".

Trả lời câu hỏi của một khán giả về kích cỡ của con trăn, nhà tự nhiên học nói, về tương quan lực lượng, con vật này "ở bên nhỏ hơn" và rằng, bộ đồ bảo vệ tẩm máu lợn thậm chí còn khiến anh to lớn hơn nữa. Tuy nhiên, trong thực tế, con trăn đã dùng thân hình quấn chặt và bóp siết Rosolie khoảng 1 tiếng đồng hồ trước khi anh được giải cứu.

Các nhà làm phim đã mất tới 2 năm chuẩn bị cho kế hoạch để Rosolie bị trăn nuốt sống, nhưng được giải cứu trước khi quá muộn. Nhiệm vụ chính của họ là đảm bảo nhà tự nhiên học không kết thúc như bữa ăn thông thường của loài bò sát khổng lồ: bị nghiền nát cho tới khi chết ngạt.

Kết thúc cuộc thử nghiệm, nhóm thực hiện cho biết, cả anh Rosolie và con trăn đều không bị tổn hại hay ảnh hưởng nghiêm trọng.

Trước hàng loạt ý kiến bày tỏ sự thất vọng và chỉ trích của khán giả, anh Rosolie tái khẳng định, mục đích bao quát của việc anh tình nguyện để con trăn "khủng" nuốt sống là nhằm bảo vệ vùng rừng nhiệt đới Amazon khỏi sự hủy diệt.

"Thông qua việc thực hiện trò thử nghiệm nguy hiểm này, chúng tôi có hàng triệu người trên khắp thế giới quan tâm, bàn luận về rừng Amazon và các con trăn Nam Mỹ. Chúng tôi cũng đang quyên góp tiền ủng hộ bảo vệ môi trường tự nhiên của khu vực và tiến hành nghiên cứu đầu tiên về trăn Nam Mỹ ở Amazon ... Chắc chắn đây vẫn là chưa đủ, nhưng chúng là những việc có ý nghĩa", anh Rosolie nhấn mạnh.

Nhà tự nhiên học Mỹ quả quyết, anh và nhóm cộng sự, bao gồm cả vợ của mình, đã cố gắng hết sức có thể và đã thực hiện một thử nghiệm chân thực.

Phát biểu trên trang NJ.com, anh Rosolie nói thêm rằng, bản thân đã xúc tiến cuộc thử nghiệm mà không quan tâm đến danh tiếng của ban thân cũng như vị thế của mình trong cộng đồng khoa học. Tất cả những gì anh muốn là thu hút sự chú ý của công chúng đến vùng rừng nhiệt đới đang suy giảm quy mô.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail, Discovery)