Một cặp voi song sinh vô cùng hiếm vừa chào đời mới đây tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở đông nam Nam Phi.


Người ta bắt đầu nhìn thấy hai voi con song sinh xuất hiện tại khu bảo tồn Pongola, phía bắc Kwa-Zulu Natal, Nam Phi trong tuần này. Chúng luôn được voi mẹ và các thành viên khác trong đàn giám sát chặt chẽ.

Thống kê cho thấy, không đầy 1% các con voi chào đời thuộc các cặp song sinh. Trường hợp voi song sinh gần đây nhất được ghi nhận trong khu vực vào năm 2006, tại vườn quốc gia Kruger của Nam Phi.

Tại khu bảo tồn Pongola, cặp voi song sinh là con của voi cái Curve, 31 tuổi. Cha của chúng được tin là voi đực Ingani, 44 tuổi, chết cách đây hơn 1 năm. Mặc dù không còn bạn tình, nhưng voi Curve nhận được nhiều sự giúp đỡ từ phần còn lại trong đàn trong việc chăm sóc những đứa con nhỏ.

Ban quản lý khu bảo tồn Pongola vẫn chưa xác định giới tính của cặp voi song sinh, vì họ muốn tạo điều kiện cho voi mẹ săn sóc, nuôi dưỡng các con.

"Việc một trong 2 cá thể của cặp voi song sinh bị chết thường xảy ra khi voi mẹ không thể đáp ứng được nhu cầu sữa ngày càng tăng của 2 con và con yếu hơn trong cặp song sinh thường không được bú phần của nó. Vì vậy, đây là sự khởi đầu tốt nhất cho chúng", tiến sĩ Ian Whyte, một chuyên gia về voi giải thích.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)