Các nhà khoa học phát hiện, lượng lớn vi sinh vật sống trong đường ruột không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất, mà còn có thể tác động đến sức khỏe tâm thần của chúng ta.


{keywords}
Việc dùng các sản phẩm làm tăng lượng lợi khuẩn trong đường ruột được cho là có thể tác động đến sức khỏe thể chất cũng như sức khỏe tâm thần của con người. Ảnh: Shutterstock

Các nghiên cứu gần đây trên động vật cho thấy, những thay đổi trong cộng đồng vi khuẩn đường ruột dường như khiến chuột ít lo lắng hơn và cũng ảnh hưởng đến lượng hoóc môn stress cortisol sản sinh trong cơ thể chúng.

Ở người hiện mới có một số bằng chứng ban đầu về mối liên hệ giữa vi khuẩn đường ruột với sức khỏe tâm thần. Một nghiên cứu của Anh phát hiện, các sản phẩm bổ sung nhằm làm tăng vi khuẩn "tốt" trong đường ruột (prebiotics) có thể thay đổi cách con người xử lý thông tin cảm xúc, ám chỉ những thay đổi về vi khuẩn đường ruột có thể có tác dụng chống lo lắng.

Các nhà khoa học hiện cũng quan tâm nghiên cứu xem liệu probiotics (các chủng lợi khuẩn) hay prebiotics (các cácbonhyđrat đóng vai trò như thức ăn cho những vi khuẩn đó) có thể được sử dụng để chữa trị sự lo âu hay trầm cảm hay không, hoặc liệu các sản phẩm này có cải thiện phản ứng của bệnh nhân với các thuốc điều trị bệnh tâm thần hay không, theo chuyên gia tâm thần học Philip Burnet thuộc Đại học Oxford (Anh).

Trong nghiên cứu mới của ông Burnet, những người dùng prebiotics ít chú ý tới các thông tin tiêu cực hơn và chú ý nhiều hơn tới các thông tin tích cực so với nhóm chỉ dùng giả dược. Tác dụng tương tự đã được ghi nhận ở những người dùng thuốc điều trị bệnh trầm cảm hoặc chứng lo âu.

Những người dùng prebiotics cũng có lượng hoóc môn cortisol trong nước bọt khi thức dậy vào buổi sáng thấp hơn so với nhóm dùng giả dược. Trong khi lượng cortisol cao có liên quan đến stress, sự lo lắng và trầm cảm.

Ông Burnet và các cộng sự nói, họ không phát hiện bất kỳ thay đổi nào về sự tự đánh giá mức độ stress và lo âu của những người tham gia thử nghiệm. Điều này có thể vì, các đối tượng nghiên cứu không sử dụng prebiotics đủ lâu để thấy tác động hoặc vì họ đã có mức độ stress và lo âu ít khi bắt đầu tham gia.

Dẫu vậy, một nghiên cứu năm 2011 của Pháp khám phá ra rằng, những người bổ sung probiotics suốt 30 ngày đã lắng dịu được tình trạng buồn khổ tâm lý. Một nghiên cứu năm 2013 của Mỹ lại phát hiện, những phụ nữ dùng probiotics cho thấy ít hoạt động ở các vùng não liên quan đến xử lý cảm xúc hơn so với các bạn đồng giới không bổ sung lợi khuẩn.

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo, quan điểm rằng dùng sản phẩm probiotics hoặc prebiotics có thể cải thiện sức khỏe tâm thần ở người vẫn còn là một giả thuyết chưa được chứng minh. Quan điểm này vẫn cần được điều tra nghiên cứu kỹ lưỡng hơn trước khi đưa ra kết luận cuối cùng.

Tuấn Anh (Theo Live Science)