- Ngày 29/12, Lễ ký kết hợp đồng cung cấp và gia công kết cấu thép cho dự án nhiệt điện Thái Bình giữa Công ty CP Thành Long và Tập đoàn TOA của Nhật Bản đã diễn ra tại Hưng Yên.

{keywords}

Lễ ký hợp đồng giữa Công ty Thành Long và Tập đoàn TOA Nhật Bản. Ảnh: Lê Văn

Theo bản hợp đồng này, Công ty Thành Long sẽ cung cấp và gia công toàn bộ kết cấu thép của nhà kết cấu thép tuabia nhiệt điện cũng như nhà điều khiển trung tâm của dự án nhiệt điện Thái Bình với giá trị hợp đồng giai đoạn 1 (đối với nhà kết cấu thép tuabin) là 120 tỷ đồng (khoảng 6 triệu USD).

Đây được cho là một bản hợp đồng có nhiều ý nghĩa đối với ngành cơ khí Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp cơ khí tư nhân như Thành Long.

Với bản hợp đồng này, Công ty Thành Long sẽ trở thành doanh nghiệp tư nhân đầu tiên Việt Nam sản xuất kết cấu thép cho cho nhà kết cấu thép tuabin nhiệt điện và nhà điều khiển trung tâm của dự án nhiệt điện mà trước đây chúng ta thường phải nhập khẩu từ nước ngoài.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Vũ Thành Long, Chủ tịch HĐQT Công ty Thành Long khẳng định, mặc dù giá trị của bản hợp đồng lên tới hàng chục triệu USD, song giá trị thực sự mà công ty có được lại không nằm ở lợi nhuận.

“Công trình này đối với chúng tôi có thể không có lợi nhuận nhiều, song là một bước đệm quan trọng đối với công ty khi các cán bộ, kỹ sư của công ty được đào tào công nghệ, kỹ thuật và trau dồi kinh nghiệm”, ông Long nói.

{keywords}

Ông Vũ Thành Long, Chủ tịch HĐQT Công ty Thành Long. Ảnh: Lê Văn

Theo ông Long, với các dự án nhiệt điện trước đây, 80% các nhà kết cấu thép đều được nhập khẩu từ nước ngoài. Một phần cũng được gia công trong nước song các doanh nghiệp Việt lại không được chuyển giao công nghệ, các kỹ sư không được đào tạo để nắm bắt được công nghệ.

Để đáp ứng được các yêu cầu của phía Nhật Bản, Thành Long đã cử toàn bộ các cán bộ, kỹ sư sang Nhật Bản học tập. Sau đó, công ty lại đều đặn mời các chuyên gia Nhật Bản sang Việt Nam để đào tạo thêm.

Ông Long cũng cho biết, trong vòng 2 năm nỗ lực đeo đuổi dự án, Thành Long không chỉ nhận được sự chuyển giao công nghệ từ các tập đoàn lớn nhất của Nhật Bản như Marubeni, TOA và Kawada mà còn học tập được rất nhiều từ tinh thần, thái độ làm việc của người Nhật.

Còn theo bà Trần Thị Thu Hiền, Phó TGĐ Công ty Thành Long thì bản hợp đồng với Tập đoàn TOA của Nhật Bản là một cơ hội rất lớn mà không phải doanh nghiệp cơ khí Việt Nam nào cũng có được.

“Thành Long đã có được cơ hội để học tập và chuyển giao công nghệ từ các đối tác Nhật Bản, nước vốn có nền công nghiệp cơ khí rất phát triển”, bà Hiền nói.

{keywords}

Các công nhân làm việc tại nhà máy mới xây dựng. Ảnh: Lê Văn

Bà Hiền cũng cho biết, để thực hiện hợp đồng theo đúng yêu cầu của phía đối tác, phía Thành Long đã quyết định đầu tư xây dựng một nhà máy trên diện tích 14 ngàn m2 với khối lương 1500 tấn kết cấu thép và hệ thống cầu trục rất lớn dưới sự hướng dẫn của chuyên gia Nhật Bản.

Theo bà Hiền, nhà máy vừa được xây dựng có thể sản xuất được các thiết bị cơ khí chính xác cho các nhà máy nhiệt điện mà tiến tới là các thiết bị kết cấu cho các nhà máy điện hạt nhân tại Việt Nam.

“Sau khi hoàn thành dự án nhiệt điện Thái Bình, Thành Long sẽ có đủ kinh nghiệm để thực hiện các dự án cơ khí khác mang tính phức tạp và khó khăn hơn”, bà Hiền cho biết.

Tới đây, Thành Long sẽ tham gia cung cấp nhà kết cấu thép cho nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn, nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân mở rộng và các nhà máy nhiệt điện duyên hải Nam Trung Bộ mở rộng…, bà Hiền cho hay.

Đại diện nhà thầu TOA, ông Takino, cũng khẳng định sự tin tưởng Thành Long có thể chế tạo được nhà kết cấu thép cho nhà máy nhiệt điện Thái Bình. “Sau khi hợp đồng được ký kết, chúng tôi sẽ nỗ lực hợp tác hơn nữa để đi đến kết quả cuối cùng”, ông nói.

P.V