Sau cơn mưa, chúng ta thường cảm nhận thấy một mùi hương rất lạ trong không khí. Mới đây, các nhà khoa học đến từ Viện Công nghệ Massachussetts đã phát hiện ra nguyên nhân của hiện tượng này.

Sử dụng camera tốc độ cao, các nhà khoa học tại Viện Công nghệ Massachussetts (MIT) đã ghi lại được hình ảnh những giọt nước rơi xuống mặt đất trong chuyển động chậm. Họ phát hiện ra cũng giống như bong bóng trong một ly champagne, bong bóng mưa rơi xuống mặt đất sau đó vỡ tung. Lúc này, bong bóng mưa giải phóng ra một loại aerosol – là những hạt mịn rắn hoặc các giọt chất lỏng trong khí. Chẳng hạn, sương mù cũng là một loại aerosol tự nhiên.

Aerosol trong bong bóng mưa chứa hương thơm mà chúng ta nghĩ đó là hương thơm của mưa. Hương thơm này có thể là hương thơm của các loại dầu do cây cối tiết ra sau một thời gian dài bị khô hạn. Khi các bong bóng mưa vỡ ra, giải phóng các hạt aerosol chứa hương thơm, gió thổi mùi hương này đi khắp bầu không khí và chúng ta "ngửi thấy mùi của mưa".

Sau khi nghiên cứu kỹ hơn về lượng mưa và các loại bề mặt đất, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng một số cơn mưa và địa hình giúp con người nhận ra mùi của mưa dễ dàng hơn. Những nghiên cứu này đã được đăng trên tạp chí Nature Communications vào ngày 14/1.

Họ đã tiến hành khoảng 600 thí nghiệm trên 28 bề mặt đất khác nhau bao gồm cả đất bụi, đất sét, cát. Bằng cách rót các giọt nước xuống ở nhiều độ cao khác nhau, các nhà khoa học có thể đo được tác động của việc mưa lớn hay mưa bé có ảnh hưởng như thế nào đến số lượng aerosol phát ra.

"Ở vùng đất cát hoặc đất sét, với mưa vừa hoặc mưa nhỏ, bạn có thể quan sát, cảm nhận có rất nhiều aerosol", Youngsoo Joung của MIT cho biết. Young là nhà nghiên cứu của MIT và là tác giả dẫn đầu nghiên cứu này.

Điều này giải thích hiện tượng gọi là "petrichor", trong đó nói đến mùi hương đặc trưng mà một cơn mưa nhẹ tạo ra sau một thời gian khô hạn. Thuật ngữ "petrichor" được hai nhà nghiên cứu của Australia đặt ra cùng lúc trong năm 1964, khi họ xuất bản một bài báo trên tạp chí Nature có nói đến mùi của loại dầu được các loài cây tiết ra trong thời gian thời tiết khô hạn.

Các nhà nghiên cứu vẫn đang tiếp tục tìm hiểu về các tác động khác mà aerosol tiết ra trong cơn mưa. Ngoài mùi hương, aerosol cũng có thể chứa các mầm bệnh như E. coli. Hiện nay, các nghiên cứu đang xem xét liệu aerosol trong cơn mưa có chứa các chất gây ô nhiễm có thể lây lan mạnh ra môi trường không.

Theo Vnreview/Business Insider