Các nhà nghiên cứu phát hiện, có một cách đơn giản và rẻ tiền giúp chúng ta có thể phát hiện được tình trạng ô nhiễm nước thải: dùng băng vệ sinh tampon -  một loại băng vệ sinh hình ống, đặt trong âm đạo, được rất nhiều phụ nữ ưa chuộng.


{keywords}
Băng vệ sinh tampon là sản phẩm bằng bông rẻ tiền duy nhất không chứa các chất tẩy trắng quang học - dấu hiệu giúp các nhà khoa học nhận ra ô nhiễm nguồn nước. Ảnh: CCTV

Việc kiểm tra tình trạng ô nhiễm nước thải từ hệ thống đường ống cống bị rò rỉ hoặc hiện trường xả nước thải bất hợp pháp có thể rất đắt đỏ và tiêu tốn nhiều thời gian. Chẳng hạn như, năm 2007, nhà chức trách Mỹ đã liên tục đổ thuốc nhuộm xuống các bồn cầu ở sân vận động Miller Park tại thành phố Milwaukee, bang Wisconsin, Mỹ nhằm lần theo dấu vết của một đường ống bị đứt gãy.

Tuy nhiên, theo một nghiên cứu mới, việc sử dụng băng vệ sinh tampon ở các sông suối và hệ thống nước mưa xối mang tới nhiều lợi thế hơn so với những phương pháp truyền thống. "Nó rẻ, dễ thực hiện và hiệu quả", David Lerner, giáo sư kỹ thuật môi trường thuộc Đại học Sheffield (Anh) nhấn mạnh.

Theo các chuyên gia, việc tìm ra các chất ô nhiễm trong nước thải thường đồng nghĩa với vô số nỗ lực thu hẹp phạm vi nguồn ô nhiễm thông qua các thí nghiệm bằng chất nhuộm màu, kiểm tra các camera giám sát hoặc lấy mẫu nước nhiều lần. Một số người thậm chí còn huấn luyện chó để đánh hơi rác thải của người.

Dẫu vậy, giáo sư Chandler nhận thấy, băng vệ sinh tampon có thể hấp thu các chất tẩy trắng quang học, vốn là phụ gia trong bột giặt, kem đánh răng và các hóa chất tẩy khác, khiến mọi thứ sạch và sáng bóng hơn.

Ông Chandler giải thích, băng vệ sinh tampon là loại sản phẩm bông rẻ tiền duy nhất không chứa các chất làm trắng quang học - những chất hóa học không có nguồn gốc tự nhiên. Các nhà khoa học hiện đang dựa vào các chất làm trắng quang học như một cách nhanh chóng để phát hiện ra sự tồn tại của ô nhiễm nước thải, do chúng phát sáng rực rỡ trong ánh sáng cực tím.

Giáo sư Chandler và các cộng sự đã thử nghiệm thành công việc dùng băng vệ sinh tampon phát hiện ô nhiễm từ hệ thống thải vào các sông, suối ở Sheffield. Họ chứng minh, tampon có thể phát hiện cả một lượng chất tẩy trắng quang học rất nhỏ trong nước.

Sandra McLellan, một chuyên gia vi sinh học môi trường thuộc Đại học Wisconsin-Milwaukee (Mỹ), người không tham gia nghiên cứu trên, nhận định, mặc dù phương pháp kiểm tra ô nhiễm bằng băng vệ sinh tampon của giáo sư Lerner cần được kiểm chứng qua nhiều nghiên cứu nữa, nhưng nó mở ra triển vọng về một cách nhận diện ô nhiễm nước mới, đơn giản, rẻ tiền nhưng hiệu quả.

Tuấn Anh (Theo Live Science)