Sau khoảng 5 năm ở Heidelberg, tối 5/5/2015, Voi Nam đã trở về nơi "chôn rau, cắt rốn“ của mình là Sở thú Leipzig. Voi Nam là chú voi thuần chủng Việt Nam, có mẹ là Trinh và bố là Mekong, đều được sinh ra tại Việt Nam.

Cách đây 13 năm, việc Voi Nam được sinh ra vào ngày 5/4/2002 đã trở thành một sự kiện lớn, vì sau 66 năm, kể từ ngày 8/8/1936, giờ đây mới có con voi đầu tiên được sinh ra tại sở thú Leipzig. Khi mới chào đời, Voi Nam đã nặng 120 kg và cao 95 cm.

{keywords}
Voi Nam và mẹ Trinh, bố Mekong khi còn nhỏ ở Sở thú Leipzig.

Sau khi chú voi ra đời khoảng 7 tuần lễ, Đại sứ Việt Nam tại Đức khi đó Nguyễn Bá Sơn đã tới Leipzig để tham dự lễ đặt tên là “Voi Nam”, được lựa chọn từ 1051 đề xuất đặt tên cho chú voi nhỏ, trong đó có 30 tên Việt Nam. Sau khi rót bia lên đầu chú voi con để “rửa tội”, Đại sứ Nguyễn Bá Sơn tuyên bố việc “đứa con đỡ đầu” của mình ra đời ở Sở thú Leipzig là “Biểu tượng của tình hữu nghị giữa Việt Nam và Đức”.

Mẹ của Voi Nam là Trinh, sinh ra tại Việt Nam năm 1982, sau đó được đưa đến Sở thú Thành phố Hồ Chí Minh. Ngày 23/5/1985, voi Trinh được đưa sang sở thú Leipzig, tới năm 2000 thì có chửa và tháng 4/2002 thì sinh ra Voi Nam.

Bố của Voi Nam là Mekong, cũng được sinh ra tại Việt Nam năm 1982. Mẹ của Mekong là một con voi được thuần hóa, làm việc tại tỉnh Đắc Lắc, còn bố là một con voi rừng lang thang. Năm 1983, Mekong được đưa về Sở thú Thành phố Hồ Chí Minh và tháng 5/1984 được đưa sang tặng cho Leipzig. Từ ngày 27/11/2009, Mekong sống tại Sở thú Praha và từ ngày 03/12/2014 lại chuyển sang sở thú Artis ở Amsterdam.

{keywords}
Voi Nam hiện nay... 

Từ một chú voi con tinh nghịch, giờ đây với 13 tuổi, Voi Nam đã trở thành một "thanh niên" cường tráng, phong độ. Gien di truyền của Voi Nam rất tốt nên đã được lựa chọn làm voi giống để chuẩn bị cho ra đời những thế hệ voi mới gốc Việt, tăng cường tình hữu nghị giữa Việt Nam và Đức. 

Chị Ilka Rohland, một nữ nhiếp ảnh gia người Đức quý Voi Nam tới mức lập hẳn một trang Web lấy tên là voi-nam.de để đưa lên những album ảnh về từng giai đoạn phát triển của Voi Nam mà chị thường xuyên theo dõi và chụp lại.

Không chỉ có voi Trinh, voi Mekong và Voi Nam, tại nhiều sở thú khác ở Đức cũng có voi xuất xứ từ Việt Nam.

(Theo Văn Long – Thoibao.de)