Các nhà khoa học Australia tuyên bố, họ vừa phát hiện một viên ngọc trai tự nhiên 2.000 năm tuổi cực hiếm trong khi khai quật một di tích của thổ dân bản địa.


{keywords}
Viên ngọc trai tự nhiên 2.000 năm tuổi cực hiếm được tìm thấy ở Australia. Ảnh: Discovery

Theo giáo sư Kat Szabo thuộc Đại học Wollongong, các chuyên gia khảo cổ học đã tìm thấy viên ngọc trai quý hiếm vùi lấp dưới đất khi đang nghiên cứu tại khu di tích trên bờ biển Kimberley ở bang Tây Úc năm 2011. Họ đã mất tới 4 năm sau đó để phân tích và xác định tuổi của viên ngọc thông qua công nghệ không xâm lấn, nhằm tránh làm tổn hại nó.

Kết quả xác định niên đại thông qua cácbon trên lớp vỏ bao quanh hé lộ, viên ngọc khoảng 2.000 năm tuổi. Một trong các nhà nghiên cứu mô tả nó là độc nhất vô nhị, "không thể thay thế được", do nó là viên ngọc trai duy nhất từng được phát hiện ở một di chỉ cổ xưa tại Australia.

Viên ngọc trai có màu hồng - vàng phớt, gần như hình cầu, với đường kính 5mm. Các nhà nghiên cứu tiết lộ, do ngọc trai tự nhiên hình tròn vô cùng hiếm gặp và viên ngọc trai nói trên lại được tìm thấy gần khu trung tâm của ngành công nghiệp nuôi cấy ngọc trai của Australia, nên họ phải chứng minh nó không phải là sản phẩm hiện đại đã bị rơi, rồi chìm lấp dưới đất.

Sử dụng kỹ thuật chụp cắt lớp vi mô, nhóm nghiên cứu rốt cuộc đã xác định được tuổi thọ của viên ngọc cũng như chứng minh nó là sản phẩm tự nhiên.

Các nghiên cứu trước đây từng chỉ ra rằng, trai sản sinh ra ngọc từng được sử dụng trong các nghi lễ cầu mưa của các nền văn hóa bản địa. Vỏ trai cũng từng được phát hiện ở sa mạc trung tâm, nằm cách di tích Kimberley hơn 1.500km.

Nhà chức trách dự kiến sẽ cho trưng bày viên ngọc quý hiếm tại Bảo tàng hàng hải Tây Úc vào cuối tháng này.

Tuấn Anh (Theo Discovery, BBC)