Các nhà khoa học cho rằng, động vật rất nhạy cảm trước thiên tai và có thể quan sát hành vi của các loài vật để dự báo động đất chính xác hơn.

Thành phố Nam Kinh thuộc tỉnh Giang Tô, phía đông Trung Quốc, đã xây dựng bảy trung tâm quan sát động vật để đưa ra dự báo động đất chính xác hơn trong tương lai. Tại mỗi trung tâm sẽ nuôi các loài vật như gà, lợn, cá. Toàn bộ bảy địa điểm sẽ được hoàn tất trong năm nay, trong đó có một địa điểm được dựng trong vườn thú.

{keywords}
Khoảng 200 con lợn cùng 2000 con gà và một ao cá được nuôi chỉ để dự báo động đất ở Trung Quốc.

Tại công viên Banqiaoecological, cách thành phố Nam Kinh khoảng 40 phút lái xe, các chuyên gia nuôi khoảng 200 con lợn, 2000 con gà và nuôi cá trong ao rộng 15ha để làm công tác dự báo động đất.

Những người chăm sóc động vật tại đây phải làm báo cáo hàng ngày về hành vi động vật gửi cho các phòng ban dự báo địa chấn Nam Kinh qua phần mềm nhắn tin. Các chuyên gia khí tượng sẽ phân tích hành vi của loài vật để đưa ra dự đoán chính xác nhất.

Theo ông ShenZhijun, Giám đốc Sở thú Hongshan Forest, một địa điểm luôn động vật dự báo, cho biết: "Các điểm nuôi động vật sẽ không trang bị các thiết bị máy móc tinh vi mà chủ yếu dự vào quan sát của nhân viên để liên tục theo dõi các con vật".

{keywords}
Theo các nhà khoa học, động vật thường có biểu hiện lạ trước những trận động đất.

Ông Zhao Bing, Giám đốc bộ phận giám sát khoa học, Cục địa chấn Nam Kinh, nói rằng: "Để các con vật dự đoán chính xác động đất, khu vực chăn nuôi phải tuân theo nhiều yêu cầu ngặt nghèo. Ví dụ như môi trường nuôi phải tuyệt đối yên tâm, cho phép quan sát nhân viên dễ quan sát mà không làm ảnh hưởng đến khả năng tự nhiên của các con vật".

“Động vật thường căng thẳng trước một trận động đất. Chính vì thế, những hành vi bất thường của chúng có thể dự báo trước được thiên tai.” - ông Zhao Bing cho biết.

Giả thiết động vật có thể dự báo động đất đã có từ lâu. Một số chủ sở hữu vật nuôi nói rằng chó mèo thường hành động lạ trước khi mặt đất rung chuyển. Tuy vậy, rất khó để có dự đoán chính động đất sẽ xảy ra khi nào, ở đâu.

Theo Trí Thức Trẻ