Trang tin Sputnik ngày 7/7 cho biết, loại sonar mới đầy sức mạnh của Nga có khả năng “nghe thấy” các tàu ngầm hạt nhân thế hệ thứ 4 ẩn nấp dưới sâu sẽ được thử nghiệm tại Hạm đội Biển Bắc vào cuối năm nay.

{keywords}

Theo ông Sergei Tsygankov, thành viên của nhóm thiết kế, bộ phận truyền nhận của sonar Batareya (Battery) sẽ được đưa xuống sâu trên 300 mét dưới mặt nước và cách 30 km so với bờ biển Bạch Hải nhằm phát hiện các âm thanh phát ra từ tàu ngầm và thông báo về qua một cáp quang.

“Chúng tôi đang tiếp cận phương pháp truyền dữ liệu chính xác. Hiện chưa một nước phương Tây nào biết cách nhận thông tin qua đường cáp quang dưới nước”, ông Sergei cho biết.

Ngoài ra, thiết bị sonar mới còn đặc biệt ở khả năng phân biệt âm thanh tàu ngầm với các âm thanh của các sinh vật biển như cá voi…

“Các tàu ngầm hiện đại thường chạy êm ái hơn các âm thanh tự nhiên. Người Mỹ tìm cách nghe thấy những âm thanh êm ái đó trong điều kiện môi trường tĩnh lặng, trong khi đó, sonar Batareya sẽ có thể nghe chúng trong mọi điều kiện môi trường”, ông Sergei nhấn mạnh.

Ngoài khả năng phát hiện ra các âm thanh của tàu ngầm “địch”, Batareya được phát triển nhằm kiểm tra tín hiệu âm thanh phát ra của chính các tàu ngầm Nga.

“Sonar mới này sẽ giúp các nhà chế tạo tàu ngầm loại bỏ các thành tố âm thanh ồn ào và cải tiến chúng êm ái hơn”, ông Sergei nói. 

Theo TPO/Sputnik