Lò phản ứng số 2 ở Nhà máy điện hạt nhân Sendai (gọi tắt là lò Sendai- 2) thuộc Tổng Công ty điện lực Kyushu ở thành phố Satsumasendai, tỉnh Kagoshima bắt đầu phát điện và truyền tải điện đúng vào ngày thứ Tư 21/10 theo kế hoạch trước đó.

{keywords}
Bản đồ nước Nhật với thành phố Satsumasendai, nơi có Tổ hợp hạt nhân Sendai. Ảnh: BBC.

Lò phản ứng hay tổ máy Sendai-2 đã được ấn nút tái khởi động lúc 10g30 sáng (giờ địa phương) ngày 15/10/2015 và đạt tới hạn như dự kiến vào lúc 11g cùng ngày. Sau khi nhà vận hành khởi động phát điện thành công, tổ máy được kết nối với lưới điện, cũng đúng như dự kiến, vào ngày Thứ Tư 21/10/2015.

Theo kế hoạch, Tổng Công ty điện lực Kyushu Electric sẽ nâng dần công suất lò phản ứng Sendai-2 này tới 30 phần trăm công suất tối đa vào cuối ngày Thứ Tư và tiếp tục nâng thêm để đạt công suất đầy đủ, tối đa và cho bắt đầu vận hành thương mại sau khoảng 10 ngày, tức vào khoảng giữa tháng 11/2015, nếu không gặp trục trặc sai sót gì.

Vấn đề này đặt ra vì trong thực tế trục trặc đã xảy ra với lò phản ứng tái khởi động trước nó, lò Sendai-1. Đó là hiện tượng không mong muốn - nước biển rò rỉ vào một bình ngưng hơi. Và do đó, công ty điện lực Kyushu đã thực hiện việc kiểm tra các đường ống của bình ngưng hơi tại Sendai-2 vào hồi tháng 9/2015

Ở đây, cũng nên lưu ý là hai lò hay tổ máy Sendai-1 và Sendai-2 tương đồng nhau về nhiều mặt. Cả hai đều thuộc loại lò phản ứng nước áp lực. Công suất phát điện của cả hai lò đều cùng cỡ 890 MWe.

Theo lịch trình nói trên, đến giữa tháng 11/2015, nếu qua nốt đợt thanh tra cuối cùng của Cơ quan An toàn Hạt nhân NRA, tổ máy Sendai-2 sẽ được bắt đầu vận hành thương mại. Và Sendai-2 trở thành trở thành đơn vị thứ hai trong Nhà máy điện hạt nhân (Tổ hợp hạt nhân) Sendai được đưa vào hoạt động trở lại ở đất nước Mặt Trời Mọc sau sự cố xảy ra với Nhà máy Fukushima do thảm họa động đất sóng thần gây ra.

Đi trước một bước so với Sendai-2 là tổ máy Sendai-1 tái khởi động ngày 11/08/2015 và đưa điện hòa vào lưới quốc gia từ đầu tháng 9/2015 vừa qua. Cả hai lò phản ứng hạt nhân hay hai tổ máy Sendai-1 và Sendai-2 cho hoạt động trở lại theo tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt của Nhật Bản được nâng cấp sau sự cố lịch sử - thảm họa hạt nhân tại nhà máy Fukushima số 1 của Tập đoàn điện lực Tokyo Electric Power Co - gây nên bởi trận động đất và sóng thần tháng 3 năm 2011.

{keywords}
Lò phản ứng hạt nhân số 1 (bên trái) và lò phản ứng hạt nhân số 2 tại nhà máy ĐHN Sendai. Ảnh: Kyodo

Riêng với lò phản ứng Sendai-2, nó được tái khởi đông thành công sau những 4 năm, chính xác là 49 tháng cho dừng để kiểm tra định kỳ kể từ tháng 9 năm 2011.

Nên thủ tục và không khí trong giây phút dòng điện hòa lưới quốc gia của tổ máy Sendai-2 vào ngày thứ Tư (21/10) diễn ra khá trang trọng.

Trong phòng điều khiển trung tâm, một trong các nhân viên điều hành lò phản ứng Sensai- 2 bật công tắc khởi động truyền điện lên lưới điện trước sự chứng kiến của ba nhà kiểm tra thuộc Ban Thư ký của Cơ quan Pháp quy Hạt nhân Nhật Bản và các quan chức thuộc Tổng Công ty điên Kyushu Electric. Tất cả quan khách và những người khác có mặt đã vỗ tay nhiệt liệt khi sự truyền tải điện thành công đã được khẳng định.

Theo japantimes.co.jp, ông Nobuhiko Fujiwara, người đứng đầu văn phòng nhà máy Sendai, nói với các phóng viên: "Để ngăn chặn một vụ tai nạn hạt nhân xảy ra lần nữa, chúng tôi đã có những nỗ lực lớn hơn bao giờ hết" và "Chúng tôi sẽ tiếp tục cẩn tắc trong các hoạt động của mình".

Trần Minh