- Chính phủ đang giao nhiệm vụ cho các bộ ngành xem xét việc loại bỏ amiăng trắng vào năm 2020 theo khuyến cáo của WHO và ILO, Phó Thủ tướng (PTT) Hoàng Trung Hải cho biết.

Trả lời câu hỏi của ĐBQH Bùi Thị An về vấn đề sử dụng amiăng trắng tại Việt Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải cho biết, vào tháng 8/2014, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Tổ chức Lao động thế giới (ILO) đã có thư gửi Thủ tướng Chính phủ khuyến cáo Chính phủ nên có lộ trình kiểm soát sử dụng amg trắng sau 2020.

Thực tế, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch sử dụng Vật liệu xây dựng (VLXD) trong đó đã nêu là chúng ta có lộ trình đến năm 2030 dừng sử dụng amiang trắng”, PTT cho hay.

Theo PTT Hoàng Trung Hải, tiếp nhận khuyến cáo này của WHO và ILO, Bộ Y tế, Bộ KHCN và các bộ có kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, rà soát lại lộ trình này. “Thủ tướng Chính Phủ cũng đã giao nhiệm vụ cho các bộ như Bộ Xây dựng nghiên cứu đề xuất lộ trình đến năm 2020 loại bỏ amiăng trắng ra khỏi VLXD để tránh tác động sức khỏe đối với người sử dụng và xã hội”, PTT nói.

Đồng thời, theo PTT, Chính phủ cũng giao Bộ KHCN nghiên cứu giải pháp công nghệ có sản phẩm thay thế sản phẩm amiăng trắng này. Bộ Y tế nghiên cứu để đánh giá tác động của amg đối với sức khỏe của người sử dụng và đối với cộng đồng. “Những việc này các bộ cũng đang tiếp tục triển khai thực hiện”, ông nói.

Nếu đúng lộ trình mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt thì đến 2030 chúng ta vẫn dừng sử dụng amiăng trắng. Tuy nhiên hiện nay, các bộ đang được giao nhiệm vụ nghiên cứu đánh giá xem có thể rút lộ trình đến năm 2020 được không. Đây cũng là một trong những đề nghị mà WHO và ILO đang có cảnh báo đối với chúng ta”, PTT Hoàng Trung Hải cho hay.

Lê Văn