- 37 cơ sở nước đóng chai tại Nghệ An bị phát hiện sử dụng phiếu kết quả thử nghiệm mẫu nước khống để làm các thủ tục công bố hợp quy và kiểm soát chất lượng định kỳ. 

{keywords}
Nhiều cơ sở nước đóng chai sử dụng giấy kiểm định chất lượng giả và không đạt chất lượng. Ảnh minh họa.

Lấy mẫu nước từ 37 cơ sở vi phạm này để xét nghiệm thì phát hiện có tới 22 mẫu không đạt chất lượng. Có nhiều mẫu nước chứa trực khuẩn mủ xanh (tên khoa học là Pseudomonas).

Trực khuẩn mủ xanh là loại vi khuẩn gây biến chứng nguy hiểm cho người, kháng thuốc đối với nhiều kháng sinh, có thể gây viêm màng tim, viêm đường hô hấp, viêm phổi...

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, Chánh thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ (KHCN) Nghệ An, các vi phạm này diễn ra từ tháng 3/2013 cho tới tháng 6/2015. “Những vi pham này hết sức nguy hiểm”, ông Hà nói.

Ông Hà cũng cho biết, hiện thanh tra Sở KHCN Nghệ An đã đề nghị Sở Y tế tỉnh đình chỉ hoạt động, rút giấy phép của tất cả cơ sở sản xuất nước uống đóng chai, đá tinh khiết đã, đang sử dung kết quả thử nghiệm giả; buộc các cơ sở này thực hiện việc thử nghiệm chất lượng cũng như công bố hợp quy lại theo đúng quy định.

Vấn đề liệu có việc che giấu cho hành vi làm khống kết quả thử nghiệm của 37 cơ sở nước đóng chai hay không cũng đang được các cơ quan hữu quan tiến hành điều tra, làm rõ, ông Hà cho biết thêm.

Trong khi đó, trao đổi với VietNamNet, ông Trần Minh Dũng, Chánh thanh tra Bộ KHCN cho biết, 37 phiếu thử nghiệm mẫu nước khống mà các cơ sở sử dụng là của Phòng thử nghiệm Vilas 236 thuộc Chi cục Tiêu chuẩn, Đo lường, Chất lượng tỉnh Nghệ An. Tuy nhiên, Phòng thử nghiệm này đã đóng cửa từ năm 2012, con dấu cũng đã bị thu hồi.

Sau khi điều tra, các cơ quan chức năng phát hiện, các phiếu thử nghiệm mẫu nước khống này là do ông Trịnh Quang Thông - Trưởng Phòng Tiêu chuẩn chất lượng của Chi cục Tiêu chuẩn, Đo lường, Chất lượng tỉnh Nghệ An tự ý cấp cho 37 cơ sở này.

Trước đó, ông Thông là người được giao phụ trách Phòng thử nghiệm Vilas 236. Do đó, trước khi con dấu của của phòng thí nghiệm bị thu hồi, ông Thông đã tự đóng dấu vào các phiếu thử nghiệm mẫu nước sau đó cấp cho 37 cơ sở nói trên để hợp lý hóa thủ tục kinh doanh. Các phiếu thử nghiệm khống này đều không có chữ ký của Chi cục Tiêu chuẩn, Đo lường, Chất lượng Nghệ An.

Cuối tháng 10, Chi cục Tiêu chuẩn, Đo lường, Chất lượng Nghệ An đã ra quyết định đình chỉ công tác với ông Thông để tiến hành thu thập thông tin, làm rõ sự việc.

Trước đó, trong đợt thanh tra chuyên đề diện rộng đối với hàng đóng gói sẵn, Sở KHCN Nghệ An đã tiến hành thanh tra 69 cơ sở thì có tới 33 cơ sở vi phạm, chiếm tới 48%. Tổng số tiền phạt là 225 triệu đồng.

Lê Văn