Theo nghiên cứu mới của các nhà khoa học Pháp và Scotland, một loài bọ nước bé nhỏ giữ kỷ lục động vật gây tiếng ồn lớn nhất trên Trái đất so với kích thước cơ thể của chúng.

TIN BÀI LIÊN QUAN

"Nhà vô địch" gây ồn trên Trái đất là bọ nước Micronecta scholtzi với kích thước cơ thể chỉ 2mm. Ảnh: BBC

Hãng thông tấn BBC đưa tin, các nhà khoa học Pháp và Scotland đã ghi âm được loài bọ nước Micronecta scholtzi "hát" với cường độ lên tới 99,2 decibel, tương đương với việc chúng ta nghe tiếng nhạc giao hưởng ầm ĩ khi ngồi ngay hàng đầu, sát với sân khấu.

Micronecta scholtzi là loài côn trùng chỉ dài 2mm, sống trong nước ngọt và sinh trưởng phổ biến khắp châu Âu. Chúng tạo ra âm thanh bằng cách cọ xát dương vật của mình đối vào vùng bụng.

Các nhà nghiên cứu nhận định, "bài hát" độc đáo của Micronecta scholtzi là một cách tán tỉnh bạn tình.

Để đi đến được kết luận trên, nhóm nhà sinh vật học và kỹ sư quốc tế đã dùng các micrô chuyên dụng dưới nước để ghi âm loài côn trùng này. Tính trung bình, các bài hát của Micronecta scholtzi đạt cường độ 78,9 decibel, tương đương tiếng của một tàu hàng chạy qua đường ray.

"Chúng tôi đã rất ngạc nhiên. Ban đầu, chúng tôi từng nghĩ tiếng động do một loài thủy sinh lớn hơn gây ra ... Khi nhận ra nguồn gây tiếng ồn đích thức, chúng tôi đã dành nhiều thời gian để đảm bảo rằng công việc ghi âm của mình được tiến hành chính xác", tiến sĩ James Windmill, một chuyên gia về kỹ thuật thuộc trường Đại học Strathclyde, Glasgow (Scotland) nói.

Ông Windmill giải thích, lý do để Micronecta scholtzi không gây điếc tai chúng ta là vì chúng sống dưới nước. Mặc dù 99% âm thanh bị mất khi truyền từ dưới nước tới không khí nhưng những "bài hát" của loài bọ nước này vẫn đủ to để tai chúng ta nghe thấy được.

"Bài hát của Micronecta scholtzi to đến mức một người đi dọc bờ sông cũng có thể nghe thấy tiếng của loài sinh vật nhỏ bé này vọng lên từ đáy sống", ông Windmill nói thêm.

Đa số các động vật gây tiếng ông lớn nhất trên Trái đất cũng là những kẻ to lớn nhất, như cá voi xanh (188 decibel) và voi (117 decibel khi tức giận).

  • Thanh Bình