Một cô bé 10 tuổi thuộc một bộ tộc thổ dân tại Colombia đã sinh được một đứa con gái làm các bác sĩ phát hoảng nhưng trước quyền tự trị của bộ tộc này, các nhà tư pháp đành bó tay.

Nhiều cô gái bộ tộc Waynu đã trở thành mẹ khi tuổi còn rất nhỏ. Ảnh: Medical Daily.

Một cô bé thổ dân nhỏ xíu tại Colombia làm các bác sĩ phát hoảng khi cô sinh ra một đứa con gái nặng 5,5 pound khỏe mạnh, trong khi bà mẹ mới lên 10. “Thành tích” ấy đã ghi tên cô vào đầu bảng những bà mẹ trẻ nhất thế giới.

Theo đài phát thanh Primer Impacto của Colombia, một cô bé đi một mình đến bệnh viện địa phương, gào khóc vì “máu chảy đầm đìa và đau bụng không thể chịu nổi”. Bác sĩ lập tức đưa cô lên bàn giải phẫu sau khi khẳng định cô có mang đã 39 tuần. Cô chưa bao giờ đến bệnh viện và cũng chẳng biết tai họa gì đến với mình.

Ca mổ thành công. Một hài nhi nặng 5,5 pound được lấy từ bụng bà mẹ vừa 10 tuổi. “Cô bé” giấu tên ấy là thành viên của một bộ tộc thổ dân Waynu, hạt Manaure, bán đảo La Guaria của Colombia.

Cô chẳng phải một cô bé đầu tiên của bộ tộc Waynu mang bầu. Theo đài phát thanh quốc gia Colombia RCN Radio, ông Efrain Pacheco Casadiego, giám độc bệnh viện cho biết: “Chúng tôi đã nhận nhiều ca những cô bé thuộc bộ tộc Wayne đến đây sinh con. Nhiều cô ở tuổi chơi búp bê mà đã phải chăm sóc, nuôi nấng con nhỏ”. 

Việc mang bầu ở tuổi “pre-teen” là để tài nóng bỏng gây tranh luận từ lâu và trường hợp này được các chuyên gia y tế, tư pháp và xã hội học trên thế giới rất quan tâm.

Các bác sĩ cho rằng một cô gái có bầu ngay khi vừa dậy thì hoặc có kinh nguyệt đầu tiên thì cơ thể của cô ta vẫn chưa trưởng thành và chưa sẵn sàng bước vào giai đoạn phải giữ gìn cái thai trong suốt 9 tháng trời và tiếp đó là sự sinh đẻ đầy rủi ro. Khung chậu cô cũng chưa đủ lớn để đứa trẻ ra đời mà không gặp những nguy hiểm nên tốt hơn hết là tiến hành phẫu thuật. 

Cha của đứa trẻ vừa ra đời cũng là một thành viên của cộng đồng thổ dân này mà người ta chưa biết là nhân vật cụ thể nào. Có người cho rằng đó là một cậu bé mới 15, nhưng cũng có người quả quyết là ông hàng xóm đã 30.

Bộ lạc thổ dân ở Colombia này theo hiến pháp được quyền tự trị. Họ có luật lệ riêng của họ nên cảnh sát gặp nhiều rào cản trong việc khởi tố vụ tội phạm quan hệ tình dục với trẻ em ở tuổi vị thanh niên  và họ đành bó tay, báo The Daily Mail cho hay.

Tại Colombia, cũng như tại các nước châu Mỹ la tinh, xin phép được nạo thai là chuyện có rất nhiều thủ tục rắc rối nên hầu hết các trường hợp người ta phải lén lút nạo thai một cách bất hợp pháp.

Theo báo NY Daily News, năm ngoái tại Mexico hai cô gái 10-11 tuổi đành phải đẻ vì Bộ Tư pháp bác bỏ đơn xin nạo thai của họ.

Ông Alejandro Samplayo, giám đốc Instituto Colombiano de Bienestar Familiar (Vụ phúc lợi gia đình Colombia) cho biết: "Vì cô bé thuộc bộ tộc Wayuu nên tôn trọng quền tự trị và luật lệ của họ, chúng tôi không thể can thiệp”. 

Tin tức cho biết cả hai mẹ con cô bé đều khỏe mạnh và được bệnh viện chăm sóc theo các quy định mà sản phụ sau khi sinh được hưởng.

Bảo Châu