- Một tín hiệu của sự đảo chiều, sau thảm hoạ Fukushima, không chỉ đối với nhà máy điện hạt nhân Oi mà với cả nhiều nhà máy khác trên đất nước Nhật

Hội đồng thị trấn Oi thuộc tỉnh Fukui, miền trung Nhật bản, vừa có một động thái rất có ý nghĩa đối với nền công nghiệp hạt nhân nước Nhật.
Nhà máy điện hạt nhân Oi, tỉnh Fukui, Nhật Bản
Trong phiên họp đặc biệt ngày hôm qua, 14/5/2012, hội đồng thị trấn này đã tiến hành cuộc họp toàn thể xem xét yêu cầu của chính phủ trung ương về việc tái hoạt động của lò phản ứng số 3 và số 4 của nhà máy điện hạt nhân nằm trong địa phận thị trấn Oi.

Cần nhắc lại rằng, đúng một tháng trước, ngày 14/4/2012, Bộ trưởng bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Yukio Edano đã đến thăm tỉnh Fukui đặt ra yêu cầu nói trên của chính phủ Nhật cho chính quyền thị trấn Oi.

Để đi đến một quyết định đầy trách nhiệm trước lịch sử, một buổi họp tham vấn đã được triệu tập ngày 7/5/2012 . Cuộc họp tham vấn kiểu này thường được tổ chức độc lập với cuộc họp hội đồng thị trấn thường kỳ để thảo luận về những vấn đề quan trọng.

Trong cuộc họp hội đồng toàn thể của thị trấn Oi, vấn đề an toàn đã được xem xét kỹ. Một thành viên của cuộc họp tiết lộ: “Sự an toàn của các lò phản ứng hạt nhân đã được xác nhận dựa vào các Tiêu chuẩn an toàn được xây dựng bởi chính quyền trung ương đúc rút từ các bài học kinh nghiệm của cuộc khủng hoảng Fukushima".

Vấn đề kinh tế cũng được cân nhắc đến. “Sự kéo dài đình chỉ hoạt động của các lò phản ứng sẽ giảm nguồn thu thuế của nhà nước từ các lĩnh vực liên quan đến hạt nhân, ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế địa phương", một thành viên cho biết.

Cuối cùng, hội động thị trấn Oi đi đến sự đồng thuận gần như tuyệt đối. Trong tổng số 12 thành viên hội đồng tham dự cuộc họp, 11 đã bỏ phiếu chấp thuận yêu cầu của chính phủ trung ương việc tái hoạt động hai lò phản ứng của nhà máy điện hạt nhân Oi. Chỉ một thành viên bỏ phiếu chống lại với lý do: “còn sớm để đưa ra quyết định về vấn đề này.

Theo trình tự, thị trưởng thị trấn Oi, ông Shinobu Tokioka, dự kiến ​​trong tuần này sẽ thông báo quyết định cuối cùng của mình đối về việc chấp nhận cho khởi động lại các lò phản ứng lên Thống đốc tỉnh Fukui, Issei Nishikawa, để ông này tiến hành các thủ tục cho việc tái khởi động nhà máy.

Với việc dừng hoàn toàn sự hoạt động của lò phản ứng số 3 của nhà máy điện hạt nhân Tomari 2 giờ sáng ngày 6/5, nước Nhật đánh dấu thời điểm quan trọng: toàn bộ hơn 50 lò phản ứng điện hạt nhân của Nhật Bản ngừng hoạt động, chấm dứt 42 năm sử dụng điện hạt nhân, nguồn điện chiếm tỷ lệ 1/3 tổng điện năng của đất nước Mặt trời mọc.

Và chưa đầy 10 ngày sau, ngày 14/5/2012, lại xuất hiện sự kiện ngược lại với quyết định của cơ quan dân cử thị trấn Oi, tỉnh Fukui, mở ra cánh cửa để dòng điện “hạt nhân” từ hai lò số 3 và số 4 của nhà máy điện hạt nhân Oi hoà vào lưới điện quốc gia.

Chắc hẳn đây không phải là sự kiện đơn độc. Không ít người ở Nhật Bản và trên thế giới nghĩ và tin rằng đây là tín hiệu của sự đảo chiều, kể từ thảm hoạ Fukushima, không chỉ đối với một mà cả nhiều nhà máy điện hạt nhân khác đã vượt qua sự thẩm định chặt chẽ về an toàn, và có thể cả của nền công nghiệp hạt nhân Nhật bản.

M. Trần