Mặc một bộ đồ lặn màu trắng hay màu xanh nhạt có thể bảo vệ bạn khỏi sự tấn công của cá mập vì các nhà khoa học Australia vừa phát hiện thấy loài động vật săn mồi này bị mù màu.

Các nhà khoa học thuộc trường Đại học Western Australia và Queensland (Australia) đã phát hiện thấy rằng, mắt của cá mập - gồm cá mập bò và cá mập hổ - không thể phân biệt được các màu sắc khác nhau vì thế chúng chỉ có thể nhìn vật thế dưới nước bằng hai màu đen và trắng.

Điều này cũng đồng nghĩa cá mập rất khó phát hiện thấy những mục tiêu có màu sắc sáng như màu xanh nước biển. Vì thể, các nhà khoa học nguyên các thợ lặn và những người tắm biển ở khu vực hay xuất hiện cá mập nên mặc đồ lặn và áo tắm màu trắng hay màu xanh nhạt để tránh bị cá mập tấn công.

Nghiên cứu của các nhà khoa học người Australia cũng giúp làm giải thích tại sao những trường hợp thợ lặn mặc đồ màu đen thường bị cá mập tấn công nhiều hơn, theo số liệu của Cơ quan thống kê các vụ tấn công của cá mập trên thế giới (ISAF).

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành kiểm tra mắt của 17 loài cá mập khác nhau. Kết quả, các nhà khoa học thấy rằng, võng mạc của những loài cá mập này chỉ có một loại tế bào nón – chỉ có thể nhận biết được hai màu sáng và tối. Điều này khiến cá mập nhìn quả táo màu đỏ chẳng khác nào một quả táo màu đen.

Báo Telegraph dẫn lời giáo sư Nathan Hart, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết: “Cá mập cảm nhận màu sắc bằng mắt cũng tương tự như chúng ta xem hình ảnh trên một chiếc tivi đen trắng. Vì thế, cá mập chủ yếu phân biệt các mục tiêu nhờ vào độ tương phản của từng mục tiêu đó và hệ thống cảm ứng rất nhạy cảm”.

Các nhà khoa học hiện đang tiếp tục nghiên cứu sâu hơn nhằm xem cá mập phản ứng như thế nào với mục tiêu có các màu sắc khác nhau. Từ kết quả nghiên cứu này, các nhà khoa học có thể tạo ra những bộ lặn an toàn hơn cho thợ lặn ở những vùng biển có nhiều cá mập ăn thịt.

• Hà Hương