Loài xén tóc to lớn nhất thế giới đang trú ẩn trong những khu rừng nhiệt đới ở Nam Mỹ. Chúng cũng được coi là một trong những sinh vật bí ẩn nhất trên hành tinh.

{keywords}
Xén tóc Titan có thể phát triển tới chiều dài 17cm. Ảnh: Alamy

Danh pháp khoa học của loài xén tóc "khủng" nhất thế giới là Titanus giganteus, nhưng chúng thường được biết đến nhiều hơn với tên gọi xén tóc Titan. Mỗi con bọ cánh cứng này có thể phát triển tới chiều dài 17cm, với quai hàm chắc khỏe tới mức có khả năng cắn đứt đôi một chiếc bút chì.

Bất chấp kích cỡ khổng lồ và khả năng cắn ngoạm đáng sợ, xén tóc Titan gần như vô hại đối với con người, theo trang Oddity Central. Loài côn trùng này đang ẩn náu trong các khu rừng nhiệt đới ẩm ướt của Nam Mỹ và chỉ mạo hiểm đi tìm bạn tình.

{keywords}
Loài bọ cánh cứng khổng lồ này thường vô hại với con người và chỉ tấn công khi bị khiêu khích. Ảnh: Alamy

Cho tới nay, người ta vẫn chưa nhìn thấy ấu trùng của loài xén tóc Titan. Tuy nhiên, các nhà khoa học tin rằng chúng phải có đường kính 5cm và có thể dài tới 30cm. Bằng cách xem xét các lỗ khoang lớn trên các cây đã chết, các chuyên gia nhận định, ấu trùng của xén tóc Titan ăn gỗ mục dưới đất trong nhiều năm cho tới khi trưởng thành hoàn toàn.

Suốt quãng đời trưởng thành, xén tóc đực không cần ăn nhưng cần năng lượng để bay. Số năng lượng này lấy từ các nguồn dự trữ tích lũy được trong giai đoạn nhộng và được sử dụng để bay đủ xa tìm bạn tình.

Do kích thước "khủng", các con xén tóc không có đủ năng lượng để cất cánh từ mặt đất, nên thay vì đó phải trèo lên cây và phóng mình từ một cành lá xuống trước khi thực sự tự bay trong không trung.

Loài sinh vật kỳ lạ này tự vệ bằng cách rít lên các tiếng kêu cảnh báo và sau đó có thể sử dụng quai hàm chắc khỏe của mình cắn xé kẻ tấn công. Xén tóc Titan cũng sở hữu những chiếc chân vô cùng khỏe với vuốt sắc nhọn, có thể xé thịt động vật và con người nhưng được cho là sẽ không tập kích trước, trừ khi bị khiêu khích.

{keywords}

Một mẫu vật xén tóc Titan kích cỡ bình thường có thể có giá bán lên tới 610 USD. Ảnh: Alamy

Thống kê chi thấy, xén tóc Titan sinh trưởng tự nhiên trong các khu rừng nhiệt đới ở Brazil, Bolivia, Columbia, Ecuador, Guyana và Peru, nơi cư dân địa phương âm mưu bắt chúng khi đêm xuống.

Mặc dù nhiều người cố tránh đụng độ với loài côn trùng đáng sợ này nhưng một số du khách sẵn sàng trả nhiều tiền để được quan sát chúng trong môi trường sống tự nhiên. Trong thực tế, chúng đã trở thành sinh vật giúp đem lại sự thành công cho một sáng kiến du lịch sinh thái ở Nam Mỹ.

Con xén tóc Titan lớn nhất từng được phát hiện cho tới nay có chiều dài chính xác là 16,7 và được tìm thấy ở vùng Guyana thuộc Pháp. Một mẫu vật xén tóc Titan kích cỡ bình thường có thể có giá bán lên tới 610 USD.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)