Các nhà khoa học đã tạo ra một loại thuốc giảm đau cực mạnh, hơn cả moóc phin từ nọc độc của loài ốc nón dưới biển.


{keywords}
Ốc nón luôn sử dụng nọc chứa hàng trăm protein tí hon cực độc (conotoxin) để làm tê liệt con mồi. Ảnh: EPA

Loại thuốc giảm đau mới sử dụng một protein tí hon chiết xuất từ nọc độc của ốc nón. Giáo sư David Craik đến từ Đại học Queensland (Australia) mô tả việc phát triển 5 viên thuốc giảm đau "thử nghiệm" mới như một bước đột phá quan trọng.

"Chúng có thể trở thành nền tảng cho sự ra đời của một lớp biệt dược mới, có thể xoa dịu một trong những dạng đau mạn tính nghiêm trọng nhất và hiện rất khó chữa trị", ông Craik nhận định.

Ốc nón, loài sinh vật thường cư trú ở những vùng biển ấm và nhiệt đới, sử dụng nọc độc cực mạnh của chúng để làm tê liệt con mồi. Theo giáo sư Craik, nọc độc của ốc nón chứa hàng trăm protein tí hon, gọi là conotoxin, được phát hiện có tác dụng làm mất cảm giác đau ở người.

Ông Craik và các cộng sự đã bào chế thuốc giảm đau conotoxin có thể dùng theo đường uống. Đây được coi là ưu điểm của loại thuốc mới, vì một biệt dược tương tự, đã có trên thị trường đòi hỏi phải được tiêm vào cột sống của bệnh nhân.

Kết quả thử nghiệm ban đầu đối với loại thuốc uống mới của nhóm Craik rất khả quan. Các con chuột thí nghiệm đã được giảm đau đáng kể sau khi dùng thuốc.

Giáo sư Craik thừa nhận, ông và các cộng sự hiện vẫn chưa rõ về những tác dụng phụ của thuốc nếu thử nghiệm ở người. Tuy nhiên, ông cho rằng, thuốc sẽ an toàn và ít gây tác dụng phụ vì có cơ chế hoạt động hoàn toàn khác moóc phin.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)