Cocaine khiến cho não lão hóa nhanh gấp đôi so với tuổi già, một nghiên cứu mới nhất khẳng định.

Hình ảnh chụp não cho thấy ở những người nghiện thuốc, chất xám mỏng đi với tốc độ gấp đôi so với người thường
Theo năm tháng, não sẽ mất dần chất xám – vùng mô não hình thành nên các tế bào neuron thần kinh. Việc suy giảm chất xám có liên hệ với rất nhiều dấu hiệu của tuổi già như đãng trí, giảm khả năng nhận thức, nhà thần kinh học Karren Ersche của Đại học Cambridge cho biết trên LiveScience.

Tuy nhiên, những người nghiện cocaine ở độ tuổi trung niên bộc lộ quá nhiều dấu hiệu lão hóa. Vì thế, để tìm ra nguyên nhân thực sự, bà Ersche và các đồng nghiệp đã sử dụng hình ảnh cộng hưởng từ (MRI) để đo khối lượng chất xám còn lại trong não 120 người. Trong đó, 60 người bị nghiện cocaine và 60 người bình thường có cùng độ tuổi, giới tính và chỉ số IQ.

Kết quả cho thấy: Những người nghiện ma túy sẽ bị teo nhỏ khối lượng não nhiều gấp đôi so với người thường: 3.08 mm mỗi năm so với 1,69 mm.

Kết quả này vẫn đúng kể cả sau khi những người vừa nghiện cocaine, vừa nghiện rượu bị loại ra khỏi nhóm, cho thấy cocaine chính là thủ phạm duy nhất.

Theo ước tính, có khoảng 21 triệu người đang sử dụng cocaine trên toàn thế giới, tính cả những người chỉ dùng thuốc một lần. Tại Mỹ, ước tính có khoảng 1% dân số trên 12 tuổi có sử dụng thuốc gây nghiện thời gian gần đây.

“Chúng ta cần phải nghiên cứu kỹ các triệu chứng của việc nghiện thuốc ở người cao tuổi, bởi họ đang bị khoa học quên lãng tại thời điểm này. Họ không được chẩn đoán và nhiều triệu chứng bị hiểu nhầm thành stress, căng thẳng. Nghiên cứu của tôi là công trình đầu tiên cho thấy vấn đề lớn hơn như vậy rất nhiều”, bà Ersche kết luận.

Y Lam